วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

ยังจำได้ไหม Mario Bros. เกมมาริโอเกมแรกในประวัติศาสตร์

ยังจำได้ไหม Mario Bros. เกมมาริโอเกมแรกในประวัติศาสตร์

Mario Bros
เกมนี้แหละ เกมส์มาริโอเกมแรกตัวจริง
เชื่อว่าเกมเมอร์ทุกคนไม่ว่าจะหัวเก่าหัวใหม่ คงจะรู้จักลุงหนวด Mario กันเป็นอย่างดี เพราะเขาเป็นตัวละครเกมส์ที่ดังที่สุดในโลก ซึ่งนอกจากจะเป็นมาสคอทประจำค่ายนินเทนโดแล้ว เขาก็เป็นเหมือนมาสคอทของวงการเกมส์คอนโซลด้วยเช่นกัน มาริโอเป็นลุงอายุราวๆวัยกลางคน ตัวอ้วน ไว้หนวด ท่าทางใจดี ชอบกินเห็ด และกล้าหาญไปต่อสู้กับคุปป้าตัวร้าย เพื่อช่วยเหลือเจ้าหญิงพีชแห่งอาณาจักรเห็ดด้วย  แต่ก่อนจะมาเป็นมาริโอแบบในทุกวันนี้ คุณทราบหรือไม่ว่า มาริโอมีต้นกำเนิดมาอย่างไร เราจะมาเล่าให้คุณได้ทราบกัน
ในช่วงปี 1981 ตอนที่นินเทนโดเริ่มผลิตเกมส์ออกมาขายนั้น นินเทนโดเป็นเกมออกมาในแบบเกมตู้อาเขต โดยในช่วงแรกๆนินเทนโดจะมี Donkey Kong, Donkey Kong Jr. และ Sheriff (เกมนายอำเภอ) ที่คุณ ชิเงรุ มิยาโมโตะ เป็นผู้สร้าง ทว่าเกม Sheriff นั้นไม่ได้รับความนิยม เขาจึงคิดจะทำเกม Popeye ที่ใช้ชื่อตามการ์ตูนป๊อปอายที่กำลังดังในช่วงนั้นออกมา แต่ว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ทำ ก็เลยเหลือแค่ Donkey Kong ที่คนเล่นยังชื่นชอบ ทางคุณ ชิเงรุ มิยาโมโตะ ก็เลยมีความคิดที่จะเอาตัวละคร Jumpman จากเกมส์ Donkey Kong มาขยายทำเป็นเกมส์ตัวใหม่ต่อ ซึ่ง Jumpman ที่ว่าก็คือลุงกระโดดที่ไปช่วย Pauline สาวน้อยผู้ถูกเจ้าคิงคองจับตัวไปนั่นเอง ตอนนั้น Jumpman ยังไม่มีชื่อ
Mario Bros
ชื่อมาริโอ มาจาก มาริโอ ซีเกล เจ้าของพื้นที่ ซึ่งนินเทนโดเช่าไว้เป็นโกดังเก็บสินค้า
เมื่อคิดจะนำเอา Jumpman มาทำเป็นเกมส์ต่อ คุณ ชิเงรุ มิยาโมโตะ คิดว่าจำเป็นต้องตั้งชื่อให้กับมันด้วย เพื่อที่จะใช้มันสร้างเป็นเกมส์ต่อๆไป โดยตอนแรกคิดจะตั้งชื่อว่า Mr. Video เพราะจะให้เป็นตัวละครหลักของวีดีโอเกมของเขา แต่ในขณะนั้นเอง มาริโอ ซีเกล เจ้าของโกดังเก็บสินค้าที่นินเทนโดเช่าอยู่ มาเก็บค่าเช่าพอดี แต่ตอนนั้นนินเทนโดยังไม่พร้อมจะจ่ายค่าเช่า ก็เลยมีการพูดคุยเถียงหาข้อตกลงกัน และสุดท้ายนินเทนโดก็รับปากว่าจะยอมจ่ายเงินค่าเช่าไป ด้วยความเคืองหรือเซ็งกับความขี้ตืดของ มาริโอ ซีเกล หรืออย่างไรมิทราบได้ ทางคุณ ชิเงรุ มิยาโมโตะ ก็เลยจับเอาชื่อ มาริโอ มาให้เป็นชื่อของ Jumpman ตัวละครเกมตัวใหม่ที่เขากำลังจะทำซะเลย ให้รับบทเป็นชาวอิตาลีลูกครึ่งอเมริกาที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์ก และมีน้องชายชื่อ Luigi ด้วย (ลุยจิ อ่านว่า หลุยส์ ก็ได้)
Mario Bros
เกมส์มาริโอเกมแรก เล่นกันอยู่แต่ในท่อประปาฉากเดียวเนี่ยแหละ ถึงไม่ค่อยนิยม
และแล้วเกมส์ Mario Bros มาริโอบราเธอร์ส เกมส์มาริโอเกมส์แรกในประวัติศาสตร์ก็เสร็จออกมาในปี 1983 โดยตอนแรกนั้น ชิเงรุ มิยาโมโตะ คิดจะให้มาริโอมีอาชีพเป็นช่างไม้ ตามบทที่ Jumpman เคยเป็นในเกม Donkey Kong แต่พอเกมส์ทำออกมาจริงๆ เขาเปลี่ยนอาชีพเป็นช่างประปาแทน เพราะเกิดได้ความคิดมาจากท่อประปาในเมืองนิวยอร์กที่เขาทำงานพัฒนาเกมนี้พอดี โดยสองพี่น้องมาริโอและลุยจิ ต้องช่วยกันกำจัดเหล่าสัตว์ร้ายในท่ออย่างเต่ายักษ์และปูยักษ์ ซึ่งในเกมภาคแรกนี้พวกมาริโอยังเหยียบเต่าไม่ได้ ต้องใช้วิธีกระโดดเคาะพวกมันจากด้านล่าง แล้วตามไปเตะตอนมันล้มแล้ว และจุดเด่นของเกมนี้ก็คือสามารถเล่นได้สองคนพร้อมกัน

Mario Bros
แต่ถึงกระนั้น เกมส์ Mario Bros มาริโอบราเธอร์ส เวอร์ชั่นแรกนี้ก็ไม่ได้ทำเงินให้กับนินเทนโดได้มากมายนัก ทั้งที่ญี่ปุ่นและอเมริกา เนื่องจากเกมเพลย์ที่น่าเบื่อเกินไปแม้จะเล่นสองคนพร้อมกันได้ก็ตาม สุดท้ายคุณ ชิเงรุ มิยาโมโตะก็ได้นำเอามาริโอและลุยจิมาใช้งานอีกครั้ง ในเกมส์ใหม่ของเครื่อง Famicom ชื่อว่า Super Mario Bros ซุปเปอร์มาริโอบราเธอร์ส (แค่เติมคำว่าซุปเปอร์เข้าไป) ซึ่งเปลี่ยนแนวการเล่น จากเดิมที่เป็นแอคชั่นในท่อแคบๆน่าเบื่อ มาเป็นแนวแอคชั่นแพรตฟอร์มเมอร์ ลุยไปข้างหน้าเพื่อช่วยเหลือเจ้าหญิงแทน และได้ก็ได้ความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน
Mario Bros
พออัพเกรดเป็น SUPER! Mario Bros แล้วก็ดังเป็นพลุแตก
แม้ว่าเกมส์ Mario Bros มาริโอบราเธอร์ส เวอร์ชั่นแรกสุดจะสนุกสู้ Super Mario Bros ไม่ได้ แต่มันก็มีความสำคัญในฐานะเกมแรก ที่ลุงมาริโอได้เปิดตัวเข้าสู่วงการเกมส์ นอกจากนี้เกมส์ Mario Bros เวอร์ชั่นแรกนี้ ยังไปโผล่เป็นมินิเกมส์ ให้กับ Super Mario Bros. 3 ด้วยนะ จำกันได้ไหม?
Mario Bros
ใน Super Mario Bros 3 มีมินิเกมแบบ Mario Bros ดั้งเดิมด้วยนะ

.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น