วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

กว่าจะออกมาสักเกม ต้องลงทุนเท่าไหร่รู้ไหม เล่นแท้กันเถอะ

กว่าจะออกมาสักเกมส์ ต้องลงทุนเท่าไหร่รู้ไหม เล่นแท้กันเถอะ

ต้นทุนเกมส์
     ก็เป็นไปตามวัฏจักรล่ะครับ สำหรับวงการเกมส์ที่นักพัฒนาเกมหลายต่อหลายค่ายนั้นก็ทำเกมออกมาหลากแนวหลาย เกรดให้ได้เล่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าพวกเกมฟอร์มยักษ์เกรด AAA ก็มักจะขายดีเป็นที่นิยมกัน ซื้อมาแผ่นละพันสองพันก็ว่ากันไป แต่ทว่าเคยรู้กันหรือไม่ ว่ากว่าเกมส์เหล่านี้จะวางจำหน่ายให้เราไปซื้อเล่นกัน เขาต้องลงเงินลงทุนไปเท่าไหร่ ทำไมเราควรอุดหนุนสินค้าลิขสิทธ์ไม่ไปเล่นแผ่นผีกุ๋กกู๋
ต้นทุนเกมส์
     หลายคนอาจจะพอเจ้าใจ ว่าตัวเลขค่าพัฒนาที่แน่นอนนั้นถือว่าเป็นความลับของบริษัท แต่ว่าก็ยังพอประมาณตัวเลขได้คร่าวๆ จากการสัมภาษณ์ของผู้พัฒนาเป็นตัวเลขกลมๆ ซึ่งบางทีอาจจะรวมไปถึงค่า PR และ Marketing ด้วย (อาจจะบอกไว้เยอะกว่าความเป็นจริง จะได้ดูยิ่งใหญ่ หรืออาจจะบอกน้อยกว่าความเป็นจริง เพราะถ้าเกมแป๊กจะได้ไม่เจ็บ แต่ถ้าไม่แป๊กก็จะได้รับคำสรรเสริญ) ล่าสุดก็ได้มีการสัมภาษณ์ Shuhei Yoshida ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาของทาง Sony Computer Entertainment ซึ่งเขาเผยว่าการที่จะทำเกมส์ระดับบิ๊ก เกรด AAA นั้นต้องมาการลงทุนที่สูงถึง 20 - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 660 ล้าน - 1,650 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งเป็นการประมาณการจากการทำเกมระดับบิ๊กของเครื่อง PS3 จะเห็นได้ว่าใช้เงินมากมายระดับเดียวกับการสร้างภาพยนต์เลยทีเดียว
ต้นทุนเกมส์
     ส่วนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว Yves Guillemot CEO ของทางค่ายใหญ่ Ubisoft ผู้สร้างสรรค์เกมส์ฟอร์มยักษ์ที่หลายคนรู้จักกันดีอย่าง Assassin Creed และ Far Cry ก็ได้ประมาณการเอาไว้ว่าน่าจะอยู่ในช่วง 60 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,980 ล้านบาท นอกจากนั้นเกรียนเทพอัตโนมัติ 4 หรือ GTA IV ยังถูกประมาณการไว้ว่าใช้ทุนสร้างถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3,300 ล้านบาทเลยทีเดียว
มูลค่าทุนการทำเกมส์แต่อดีตถึงปัจจุบัน (ทั้งจากการสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ รวมถึงการพรีเซ็นต์ของทางผู้พัฒนา)

1983
Dragon's Lair - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
1992
Ultima VII: The Black Gate - 1 ล้านเหรียญสหรัฐ
1993
Ground Zero: Texas - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
1994
Mortal Kombat II - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
Wing Commander III - 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
1995
Full Throttle - 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Twisted Metal - 0.8 ล้านเหรียญสหรัฐ
1996
Crash Bandicoot - 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Wing Commander IV - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
1997
Crash Bandicoot 2 - 2 ล้านเหรียญสหรัฐ
Oddworld: Abe's Oddysee - 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
PaRappa the Rapper - 90 ล้านเยน
Riven - 20 million
1998
Grim Fandango - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
Thief: The Dark Project - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
The X-Files Game - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
1999
Crash Team Racing - 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐ
EverQuest - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ
Gabriel Knight 3 - 4.2 ล้านเหรียญสหรัฐ
Resident Evil 2 - 1 ล้านเหรียญสหรัฐ
Shenmue - 47 ล้านเหรียญสหรัฐ
System Shock 2 - 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Unreal Tournament - 2 ล้านเหรียญสหรัฐ
2001
Black & White - 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Dark Age of Camelot - 3.1 ล้านเหรียญสหรัฐ
Dave Mirra Freestyle BMX 2 - 4 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
Jak and Daxter - 14 ล้านเหรียญสหรัฐ
2002
Freedom Force - 2 ล้านเหรียญสหรัฐ
Hitman 2 - 3.5 ล้านยูโร
Lord of the Rings: The Two Towers - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
NFL 2K3 - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
2003
Enter the Matrix - 37 ล้านเหรียญสหรัฐ
Jak II - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
Toontown Online - 18 ล้านเหรียญสหรัฐ
Uru: Age Beyond Myst - 12 ล้านเหรียญสหรัฐ
2004
Call of Duty: Finest Hour - 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
City of Heroes - 7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Driv3r - 34 ล้านเหรียญสหรัฐ
Half-Life 2 - 40 ล้านเหรียญสหรั
Halo 2 - น้อยกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
2005
Advent Rising - 4 ล้านเหรียญสหรัฐ
Call of Duty 2 - 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Guild Wars - 20 - 30 ล้านเหรียญสหรัฐ
Guitar Hero - 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ
Jak X - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
King Kong - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
The Matrix Online - 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Mortal Kombat: Shaolin Monks - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Quake 4 - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
Psychonauts - 11.8 ล้านเหรียญสหรัฐ
2006
Anno 1701 - 8 ล้านยูโร
Empire Earth III - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ 
Gears of War - 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
Ghost Recon Advanced Warfighter - 81 ล้านเหรียญสหรัฐ
Lost Planet - 40 ล้านเหรียญสหรัฐ 
Red Steel - 10 ล้านยูโร
Scarface: The World is Yours - 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (เฉพาะค่าทำ Sound)
Test Drive Unlimited - 15 ล้านยูโร
Unreal Engine 3 - 40 ล้านเหรียญสหรัฐ (อันนี้ไม่ใช่เกม แค่เผื่อใครอยากทราบ ^ ^")
2007
Age of Conan - 200 ล้านสวีดิชโครน
BioShock - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
Black College Football Experience - 9 ล้านเหรียญสหรัฐ
Crackdown - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Crysis - 15 ล้านยูโร
Halo MMO - 90 ล้านเหรียญสหรัฐ
Heavenly Sword - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Marathon 2: Durandal - 0.3 ล้านเหรียญสหรัฐ
Rock Band - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Strangehold - 30 ล้านเหรียญสหรัฐ
Stuntman: Ignition - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
2008
Braid - 0.2 ล้านเหรียญสหรัฐ
The Chronicles of Narnia: Prince Caspian - 20 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing) 
Gears of War 2 - 12 ล้านเหรียญสหรัฐ
Golden Axe: Beast Rider - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
Guitar Hero: Aerosmith - 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
Left 4 Dead - 11 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
The Witcher - 20 ล้าน Zloty โปแลนด์
2009
The Beatles: Rock Band - 20 ล้านเหรียญสหรัญ (ค่า Marketing)
Brütal Legend - 24 ล้านเหรียญสหรัฐ
Call of Duty: Modern Warfare 2 - 200 ล้านเหรียญสหรัฐ
Fortress - 16.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Free Realms - 20-30 ล้านเหรียญสหรัฐ
Ghostbusters - 15-20 ล้านเหรียญสหรัฐ
Left 4 Dead 2 - 25 ล้านเหรียญสหรัญ (ค่า Marketing)
Star Wars: Clone Wars: Jedi Alliance - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
2010
God of War III - 44 ล้านเหรียญสหรัฐ
Gran Turismo 5 - 60 ล้านเหรียญสหรัฐ
Heavy Rain - 40 ล้านยูโร
Stargate Worlds - 25 ล้านเหรียญสหรัฐ
2011
Allods Online - 12 ล้านเหรียญสหรัฐ
Battlefield 3 - 2.75 ล้านเหรียญ (ค่า Marketing เฉพาะบน Facebook เท่านั้น)
Call of Duty: Elite - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
Dead Space 2 - 5-10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ค่า Marketing)
Dead Island - 40 ล้าน Zloty โปแลนด์
Homefront - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
Real Racing 2 - 2 ล้านเหรียญสหรัฐ
Rift - 60-70 ล้านเหรียญสหรัฐ
Star Wars - The Old Republic - 200 ล้านเหรียญสหรัฐ
Warhammer 40k - Dark Millenium Online - 30 ล้านเหรียญสหรัฐ
The Witcher II - 25 ล้าน Zloty โปแลนด์
2012
DC Universe Online - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
Ghost Recon: Future Soldier - 50 ล้านยูโร
Papo & Yo - 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
The Secret World - 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
Borderlands 2 - 30-35 ล้านเหรียญสหรัฐ
2013
1666 - 35 ล้านเหรียญสหรัฐ
Beyond: Two Souls - 27 ล้านเหรียญสหรัฐ
Defiance - 70 ล้านเหรียญสหรัฐ
Disney Infinity - 100 ล้านเหรียญสหรัฐ
2014
Destiny - 140 ล้านเหรียญสหรัฐ
Watch Dogs - 68 ล้านเหรียญสหรัฐ
     ก็เรียกว่าแต่ละเกมส์กว่าจะออกมาให้ผู้เล่นได้เล่นกันนั้น ต้องมีการลงทุนไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว เราลองมาคิดดูกันว่าทุกวันนี้แผ่นเกมที่ขายๆ กันนั้น เฉลี่ยแล้วก็ตกอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐ ต้องขายเป็นจำนวนกี่แผ่นถึงจะได้เงินค่าพัฒนากลับมา บางทีรายได้ที่ได้กลับมาก็ไม่ถึง 60 เหรียญซะด้วยซํ้า ต้องมีค่าต้นทุน แถมราคาแผ่นที่จัดจำหน่ายเวลาส่งให้กับพ่อค้ารายย่อยก็ต้องมีราคาที่ถูกกว่า 60 เหรียญแน่นอนอยู่แล้ว (ไม่งั้นพ่อค้าจะเอากำไรจากไหน) ซึ่งแน่นอนว่าถ้าทำมาขายแล้วขาดทุนก็ไม่ใช่เรื่องดี ก็อาจจะมีภาคใหม่ออกมากอีกซักภาคถ้าเกิดว่าเขามีเกมอื่นที่ทำเงินให้บริษัท ได้อยู่ แต่ถ้าออกมาอีกแล้วยังขาดทุนอีกก็คงไม่ทู่ซี้ทำต่อแล้ว ดังนั้นถ้าเกิดว่าใครชอบเกมไหน รักเกมไหน ก็อุดหนุนกันซื้อแผ่นแท้เถอะครับ ก่อนที่จะไม่มีเกมส์ดีๆ ให้เล่นเด้อ
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น