วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

นินเทนโด คิดปรับเปลี่ยนธุรกิจใหม่ อาจทำเกมลง iOS, Android

นินเทนโด คิดปรับเปลี่ยนธุรกิจใหม่ อาจทำเกมส์ลง iOS, Android

นินเทนโด
ทำรายได้ถล่มทลายราวกับพิมพ์ธนบัตรเองมาหลายปี แต่ปีนี้กลายเป็นฝันร้ายของนินเทนโด บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ที่เพิ่งประกาศตัวเลขรายได้ประจำปี ปรากฏว่ารายได้หดหายต่ำกว่าปีที่แล้วถึง 335 ล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ (ประมาณหมื่นกว่าล้านบาท) ซึ่งคาดว่าเป็นผลพวงมาจากยอดขายที่น่าผิดหวังของเครื่อง Wii U ที่ไม่สามารถทำรายได้แข่งกับคู่แข่งอย่าง PS3 และ Xbox360 ได้ โดยตอนแรกนั้นปู่นินตั้งเป้าจะขาย Wii U ให้ได้ 9 ล้านเครื่องทั่วโลก แต่ตอนนี้ลดยอดเป้าลงกว่า 70% เหลือเพียงขอให้ขายได้ 2.8 ล้านเครื่องก็พอใจแล้ว ส่วนยอดขายเครื่อง 3DS (ทุกรุ่น) แม้เราจะเห็นว่าปู่นินขายได้มาก แต่ก็ยังไม่ถึงเป้าที่ปู่นินตั้งไว้ 18 ล้านเครื่อง (ในปีที่แล้ว) อยู่ดี ตอนนี้เปลี่ยนเป้าเหลือ 13.5 ล้านเครื่องแล้ว โดยเป้าที่ตั้งไว้คือจะทำให้ได้ก่อนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2014
นินเทนโด
จากการคาดการณ์ถึงสาเหตุที่ทำให้ยอดขายเครื่องเกมส์ของนินเทนโดลดลงนั้น ทางคุณ ซาโตรุ อิวาตะประธานนินเทนโดกล่าวว่าเป็นเพราะความนิยมในการใช้งานอุปกรณ์ Smart Device พวกสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่ปัจจุบันมีคนนิยมใช้งานเพิ่มมากขึ้นทุกทีๆ และก็มีแอปเกมส์ทำออกมาป้อนให้เรื่อยๆจำนวนมาก ขนาดค่ายเกมส์ใหญ่ในญี่ปุ่นหลายค่ายยังหันไปมำตลาดเกมส์พวกนี้เพิ่มขึ้นเลย ทำให้ทางนินเทนโดก็มีความคิดที่จะเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจไปทำเกมส์ลงให้พวก iOSAndroid อยู่เหมือนกัน จากเดิมที่เราจะเห็นเกมส์ของปู่นินลงแค่เครื่องของตัวเองเท่านั้น ก็มีแววกำลังจะนำ Mario หรือ Zelda ไปลงให้ iOS และ Android เพิ่มด้วย ซึ่ง
คุณ ซาโตรุ อิวาตะ ประธานนินเทนโด ยอมรับว่าทางบริษัทกำลังศึกษาธุรกิจในด้านนี้อยู่อย่างลึกซึ้ง เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆแค่ทำเกมป้อนแล้วจบ แต่ต้องศึกษาด้วยว่าทำอย่างไรจึงจะเติบโตได้
ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงศึกษาและพิจารณาท่าทีของนินเทนโด ว่าจะหันมาทำตลาดเกมส์ลง Smart Device ด้วยดีหรือไม่ หลังจากที่ผ่านมา 20 กว่าปี นินเทนโดไม่เคยทำเกมลงเครื่องอื่นๆ นอกจากเครื่องเกมส์ของตัวเองเลย ถ้าทำจริง ก็เป็นข่าวดีและตัวเลือกที่เพิ่มขึ้นสำหรับคนอยากเล่นเกมส์ของนินเทนโด โดยเฉพาะ มาริโอ และ โปเกม่อน
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น