วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

ปู่นินเทนโดท่าจะแย่ ปี 2013 ขาดทุนยับ ตกอยู่อันดับ 1647

ปู่นินเทนโดท่าจะแย่ ปี 2013 ขาดทุนยับ ตกอยู่อันดับ 1647

นินเทนโด
เว็บไซต์ Toyo Keizai ของญี่ปุ่นมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เป็นประจำทุกๆปี โดยวัดจากผลงานในรอบปีลุงทุนที่ผ่านมาของแต่ละบริษัทว่ามีผลงานดี และได้รับความเชื่อถือจากนักลงทุนและในตลาดธุรกิจมากแค่ไหน ซึ่งก็แน่นอนว่าบริษัทเกมต่างๆของญี่ปุ่นก็ถูกนำมาจัดอันดับด้วย ซึ่งบริษัทไหนที่มีผลประกอบการที่ดีขึ้น ก็จะถูกจัดอันดับที่สูงขึ้น แต่ถ้าบริษัทไหนมีผลประกอบการแย่ลงก็จะถูกจัดอันดับต่ำลงนั่นเอง โดยถ้านับเฉพาะบริษัทเกมส์แล้ว ในปีนี้มีรายชื่อบริษัทเกมส์ที่ถูกจัดอันดับทั้งหมดดังนี้
  1. 126th – Namco Bandai – อันดับปีที่แล้ว: 442nd
  2. 157th – Broccoli – อันดับปีที่แล้ว: ไม่ถูกจัดอันดับ
  3. 173rd – Nihon Falcom – อันดับปีที่แล้ว: 215th
  4. 292nd – Sony – อันดับปีที่แล้ว: 163rd
  5. 318th – Capcom – อันดับปีที่แล้ว: 701st
  6. 363rd – Sega – อันดับปีที่แล้ว: 133rd
  7. 363rd – Marvelous AQL – อันดับปีที่แล้ว: ไม่ถูกจัดอันดับ
  8.  390th – Tecmo Koei – อันดับปีที่แล้ว: 451st
  9. 567th – Konami – อันดับปีที่แล้ว: 355th
  10. 1647th – Nintendo – อันดับปีที่แล้ว: 219th
นินเทนโด
    จากอันดับนั้น บริษัทเกมส์จากการ์ตูนอย่าง Namco Bandai ได้อันดับหนึ่งในปีที่ผ่านมา จากกำไรของเกมส์การ์ตูนทั้งหลายที่ได้รับความนิยมมาก มีผลประกอบการที่ดีขึ้นจากปีก่อนเยอะ ด้าน Broccoli และ Nihon Falcom ได้ผลกำไรจากทั้งเกมส์และการ์ตูน ทำให้อันดับขึ้นมามากกว่าปีก่อน ส่วน Sony ที่ทำได้ดีในปีก่อนอันดับตกลงมานิดหน่อย เพราะยังขาดทุนในส่วนของ PS4 และ PS VITA อยู่บ้าง แต่ที่ดูแล้วอาการหนักสุดก็เห็นจะเป็น Nintendo ที่อันดับร่วงกระฉุดถึง 8 เท่า จากปีก่อนได้ถึงอันดับ 219 มาปีนี้กลับอยู่อันดับที่ 1647 ซึ่งไม่เคยมีบริษัทไหนอันดับร่วงเกินกว่า 500 อันดับมาก่อน มี Nintendo นี่แหละเป็นบริษัทแรก
    สำหรับสาเหตุที่ความน่าเชื่อถือของนินเทนโดลดลงบางท่านก็อาจจะทราบกันแล้วว่าสาเหตุหลักคือความล้มเหลวของเครื่อง Wii U รุ่นใหม่ที่ทำยอดขายได้น่าผิดหวังที่สุด ประกอบกับรายได้ของบริษัทไม่เพียงพอต่อการอุดรูรั่วของ Wii U ได้ เพราะนินเทนโดทำธุรกิจเกมอย่างเดียวเป็นหลัก แถมเกมที่ป้อนให้เครื่องของตนนั้นก็เริ่มน้อยลงๆ ที่ขายดีก็มีเพียงเกมที่นินเทนโดทำเอง อย่าง มาริโอ โปเกม่อน และอื่นๆบางเกมเท่านั้น ซึ่งนานๆจะทำออกมาสักเกม แม้จะขายเกมหนึ่งได้เยอะ แต่ก็ไม่เพียงพออยู่ดี จากผลประกอบการที่ลดลงของนินเทนโด ทำให้หุ้นนินเทนโดในตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งมีข่าวมาว่านินเทนโดได้ศึกษาตลาดเกมส์มือถือ อาจมีแววนำเกมไปลงในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
    นินเทนโด
    Luigi: พวกเราจะตกงานไหมครับพี่
    Mario: ยังหรอกไอ้น้อง มันยังไม่จบ แค่ก้าวพลาดไปปีเดียว
    นินเทนโด
    นินเทนโด
    .......... .......... .......... .......... ..........

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น