วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

วิวัฒนาการเครื่องคอนโซลจากอดีตถึงปัจจุบัน

วิวัฒนาการเครื่องคอนโซลจากอดีตถึงปัจจุบัน

เครื่องเกมคอนโซล

สวัสดี ครับชาว Gamer ทุกท่าน ในช่วงเร็ววันมานี้ ผมได้มีโอกาสครอบครองหนังสือเล่มหนึ่งที่ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิดีโอ เกมส์ที่น่าสนใจในแต่ละปีไว้ ซึ่งวันนี้ผมจะมาสรุปบทความในหนังสือเรื่องนี้ เกี่ยวกับ“เครื่องเล่นเกมส์ . ใช่แล้วครับ วันนีผมขอเสอนบทความที่จะพาผู้อ่านทุกท่านย้อนอดีตแห่งวงการเกมส์กัน มาดูกันเลยครับ

Generation 1 (1972 – 1977)

คอนโซลที่ขายดีที่สุด : Magnavox Odyssey (330,000 เครื่อง)
ยุคนี้ถือเป็นยุคแรกที่เครื่องเล่นเกมส์ได้ถูก ประดิษฐ์ขึ้นมา ซึ่งก็คือเจ้าเครื่อง magnavox ในปี 1972 นั่นเอง โดยถูกขายไป 330,000 ชุด ตัวเครื่องสามารถสร้างเม็ดสี่เหลี่ยม 6 สีบนหน้าจอโทรทัศน์ กับเกมอีก 12 เกมที่แถมมาด้วย
เครื่องเกมคอนโซล

Generation 2 ( 1976-1984 )

คอนโซลที่ขายดีที่สุด : Atari 2600 ( 27.64 ล้านเครื่อง)
ยุคนี้เป็นยุคที่เริ่มมีการใช้ rom และการใช้จอยสติ๊กแบบแปดทาง ทำให้การเล่นเกมส์นั้นง่ายขึ้นกว่ายุคแรก โดยเกมเริ่มมีมากขึ้น ไม่ใช่แค่ในตลับของแถมอีกแล้ว เรียกได้ว่าเป็นยุคกำเนิดของผู้พัฒนาเกมเลยก็ว่าได้
เครื่องเกมคอนโซล

Genertation 3 (1983 -1992)

คอนโซลที่ขายดีที่สุด : NES (61.91 ล้านเครื่อง)
ยุคนี้ได้อีกชื่อว่ายุคของ 8 Bit สร้างภาพสีได้หลากหลายกว่ายุคก่อนๆมาก และยังเป็นยุคที่เกมส์ฝั่งญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นราชา การควบคุมเน้นการกดปุ่มมากกว่าใช้จอยโยกหรือล้อหมุน และมีการสร้าง gamepad เป็นครั้งแรกอีกด้วย คิดว่ายุคนี้เป็นยุคที่ใครหลายๆคนที่อยู่ในวัยทำงานแล้วน่าจะทันกัน
เครื่องเกมคอนโซล

Generation 4 (1987 -1996)

คอนโซลที่ขายดีที่สุด : SNES (49.1 ล้านเครื่อง)
ยุคแห่ง 16 bit (แน่นอนว่าญี่ปุ่นยังครองแชมป์) เป็นยุคแรกที่มีการใช้แผ่น CD แทนตลับธรรมดา เปลี่ยนจากยุคสมัยของการเป่าตลับมาเป็นการถูแผ่นแทน (ฮา) การพัฒนาเอนจิ้นใหม่ๆของ 16 bit ยังสามารสร้างภาพความละเอียดเป็นพันๆพิกเซลได้ (ขนาดมาริโอ้ยุคโบราณยังเป็นพันพิกเซล แล้วเครื่อง Magnavox ที่มีแค่สี่เหลี่ยมก้อนๆหละ จะเป็นยังไง)
เครื่องเกมคอนโซล

Generation 5 (1993 – 2006)

คอนโซลที่ขายดีที่สุด : Playstation (104.25 ล้านเครื่อง)
ยุคนี้เป็นยุคที่เกม 3D นั้นขึ้นมาเครื่องตำแหน่งราชา ด้วยภาพกราฟฟิก 64 bit พร้อมที่จะสามารถเล่นพร้อมกันได้ถึง 4 คนในเวลาเดียวกัน ทำให้ยุคนี้นั้นพลิกโฉมหน้าการเล่นเกมไปอย่างสิ้นเชิง จากมุมมองเดิมซ้ำๆ ภาพเป็นเหลี่ยมๆ ก็พลิกโฉมเป็น Dynamic 3D อย่างเต็มตัว
เครื่องเกมคอนโซล

Generation 6 (1998 – 2013)

คอนโซลที่ขายดีที่สุด : Playstation 2 (157.66 ล้านเครื่อง)
ยุคแห่งการเล่นแบบ online ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว ด้วย console สมัยใหม่ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตภายใน มาพร้อมกับ DVD player ในการรันเกมแบบใหม่ เป็นยุคโปรดของใครหลายๆคน เพราะความสามารถในการเล่นที่มากกว่า ทำให้ตัวเกมที่ออกมาในช่วงนี้นั้นเป็นเกมที่ถูกใจของชาวเกมเมอร์เป็นอย่าง มากนั่นเอง
เครื่องเกมคอนโซล

Generation 7 ( 2004 – ? )

คอนโซลที่ขายดีที่สุด : Wii (100 ล้านเครื่อง)
เป็นยุคแรกที่มีการทำกราฟฟิกแบบ HD ขึ้น และการรันแผ่นแบบ Blu-Ray ความคมชัดสูง รูปแบบการเล่นที่ได้ออกท่าออกทางจริงๆ ทำให้ยุคนี้ถูกใจเกมเมอร์ฮาร์ดคอหลายๆคน ด้วยเกมการเล่นที่เน้นกราฟฟิกคุณภาพสูง ให้ภาพใกล้เคียงกับความเป็นจริง ทั้งยังเป็นยุคที่มีการเจริญเติบโตของตลาดวิดีโอเกมส์สูงมากๆอีกด้วย
เครื่องเกมคอนโซล
ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับ Console Genration ทั้ง 7 ที่ผ่านมา กับตัวคอนโซลอีกนับสิบนับร้อยเครื่องตามแต่ละยุคแต่ละสมัย มีทั้งแป็กบ้าง ดังบ้าง บางเครื่องถึงกับได้ชื่อว่าตำนาน บางเครื่องกลับไม่มีคนรู้จัก แต่หวังแค่ว่าอุตสาหกรรมเกมส์คงจะยังเติบโตไปเรื่อยๆตามกาลเวลา ที่เหลือปล่อยให้เป็นตามกลไกของมันก็เพียงพอ . สำหรับ Generation ที่ 8 หรือ next-gen นั้น จะหมู่หรือจ่า อีก 2 – 3 ปี ได้รู้แน่ครับว่าใครอยู่ใครไป ใครจะเป็นจ้าวของ console รุ่นต่อไป มาร่วมลุ้นด้วยกันเถอะครับ  สำหรับวันนี้ ขอลาไปก่อนนะครับ สวัสดีครับ :)
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น