วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

สารพัดสิ่งที่เราอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ Rockman

สารพัดสิ่งที่เราอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ Rockman

สวัสดีครับ วันนี้ผมก็มีเรื่องราวของ Rockman หรือ Megaman สุด ยอดเกมในตำนาน ที่กมเมอร์รุ่นเดอะต่างรักใคร่เอ็นดูกันมาตลอดตั้งแต่ปี 1987 นะครับ ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกันเลยดีกว่าครับ
Rockman
หมายเหตุ
ในบทความผมขอใช้เรียกเป็น Rockman ตามแบบญีปุ่นแทนนะครับ เพราะคุ้นปากคนไทยและเกมส์เมอร์สมัยเก่ากันมากกว่า
ต้นแบบของ Rockman
Rockman
ว่ากันตามตรงแล้ว จุดเริ่มต้นของการเป็น Rockman ไม่ใช่อยู่ๆ ก็คิดขึ้นมาได้เองหรอกครับ แต่เป็นเพราะทีมงาน Capcom ญี่ปุ่นต้องการสร้างเกม Astro Boy แต่ก็มีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนกันใหม่และสร้างตัวละคร Megaman ออกมาเอง 
ทำไมต้องตัวสีฟ้า ?
Rockman
เหตุผลที่ Rockman ตัวสีฟ้า เพราะระบบของเครื่อง Famicom ในสมัยก่อนมี "สีฟ้า" ให้เลือกใช้หลากหลายเฉดกว่าสีอื่น (แต่ก็ไม่ได้เยอะเท่าไรหรอก) ทำให้ทาง Capcom เลือกให้ตัวเอกของเขามีตัวสีฟ้านั่นเองครับ
แนวคิดในการสร้าง Rockman
Rockman
จากที่เรารู้กันดีว่า ตัวละครหลักของซีรี่ส์ Rockman จะมีชื่อเป็นแนวเพลงทั้งหมดเช่น Rock & Roll, Blues, Forte/Bass, Duo แต่นอกจากนั้นแล้ว Rock ยังหมายถึงเป่ายิ้งฉุบอีกด้วย (Rock, Paper, Scissors)
ยกตัวอย่างเช่น
Rockbuster ใช้จัดการได้ทั้ง Cutman และ Gutman และเมื่อจัดการ Gutman ได้ก็จะได้สกิลปาหิน (Rock) เพื่อปาใส่ Cutman (Scissors) แสดงถึงหินชนะกรรไกรนั่นอง
และแนวคิดเป่ายิ้งฉุบนี้ก็ถูกนำำมาใช้ในระบบการแพ้ทางอาวุธของบอสแต่ละตัวด้วย 
บอสแพ้อาวุํธตัวเอง
Rockman
ตัวนั้นคือ Metal Man ครับ เป็นบอสที่แพ้ตั้งแต่ Rock Buster และอาวุธที่แพ้หนักสุดคือ Quick Boomerang แต่เราสามารถใช้ Metal Blade ซึ่งเป็นอาวุธของตัวมันเองทำความเสียหายได้หนักเช่นกันครับ
ตัวเอกใน Rockman X
Rockman
ตามแพลนแล้ว Zero ถูกสร้างมาเพื่อเป็นตัวเอกในซีรี่ส์ Rockman X ครับ แต่พอพัฒนาไปได้ส่วนนึงแล้วเกิดเปลี่ยนใจขึ้นมา เพราะว่าตัวสีแดง-ขาว ผมยาว แถมใช้ดาบเลเซอร์อีก ซึ่งทีมงาน Capcom กลัวว่าแฟนๆ จะสับสนและแอนตี้เอกลักษณ์หลักที่ต่างจาก Rockman จริงๆ จึงเป็นเหตุให้ต้องดีไซน์ตัว Rockman มาใหม่กันอีกด้วย (ยังดีที่คิดได้ทันเนอะ..)
ชื่อเดิมของ Rockman X
Rockman
ก่อนจะมาเป็นชื่อเกม Rockman X นั้น ทาง Capcom วางแผนให้เกมซีรี่ส์ใหม่นี้ชื่อว่า Super Rockman แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมาเป็น X แทน ส่วนหนึ่งเพราะแก้ปัญหาเรื่องตัวอักษรจะยาวเกินไป
Rockman ใน PSP
Rockman
แรกเริ่มเดิมทีทางทีมงาน Capcom มีความเห็นตรงกันว่า อยากทำ Rockman X9 ลงในเครื่อง PSP แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ดีของภาค X และเสียงบ่นของแฟน Megaman ที่รู้ข่าวการเคลื่อนไหวนี้เข้า ทำให้เปลี่ยนชื่อภาคใหม่มาเป็นภาค Irregular Hunter แทน
(แบบว่าภาค X ก็ลง Console มาตลอด อยู่ๆ โยกไป Handheld เลยก็โดนบ่นเป็นธรรมดา)
Street Fighter Fan Survice
Rockman
Magma Dragoon บอสตัวหลักของภาค X4 ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Ryu, Ken และ Goki ตัวละครใน Street Fighter ทั้งชื่อ Ryu ที่แปลว่ามังกร, คิ้วหนาจาก Ken, ลูกประคำบนคอ และสัญลักษณ์ที่ท้องที่เหมือนกับตราด้านหลังของเสื้อ Goki  แถมในภาค X1 ก็ยังมี Hadoken และ X2 ก็มี Shouryuken ด้วยเหมือนกัน รวมไปถึงภาค 8 ที่ Zero สามารถใช้ท่าแบบ Goki ได้ด้วย และล่าสุดก็มีการออกภาค Rockman x Street Fighter ออกมาในวันที่ 17 ธันวาคม 2012 ซึ่งตรงกับวันจำหน่าย Rockman ภาคแรกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 1987 เป็นการฉลองครบรอบ 25 ปี นั่นเองครับ
Zero Never Die
Rockman
Zero ในภาค Rockman X เป็นตัวละครที่ทาง Capcom วางแผนไว้ว่าจะให้มีบทบาทแค่จนถึง X5 แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ดีในตัว Zero แถม Capcom ดันปูบทให้ Zero ซะ Epic เกินไป ทำให้ Zero ต้องกลับมาอีกครั้ง โดยรวมแล้วจนถึงปัจจุบัน Capcom ได้ฆ่า Zero ตายไปแล้วถึง 3 ครั้งด้วยกันครับ =_=
Rockman ที่ไม่มีใครอยากจำ
Rockman
และสุดท้าย เป็นเรื่องราวของ Megaman PC และ Megaman PC III (ที่ผมเรียกว่า Megaman เพราะ Capcom ฝรั่งทำเองโดยไม่บอกทีมญี่ปุ่นให้รู้ครับ) และ แม้แต่ใน Wikia ยังไม่นับไอ้ 2 ภาคนี้เข้าสู่ระบบความทรงจำของ Rockman / Megaman เลยซะด้วยซ้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น