วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

5 สไตล์ของเกมญี่ปุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือน

5 สไตล์ของเกมญี่ปุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือน

จบงาน Tokyo Game Show ไปได้เกือบ 1 สัปดาห์แล้วนะครับ ในบทความนี้ผมก็ยังคงอยู่กับเรื่องราวของเกมส์ญี่ปุ่นต่ออีกสักหน่อยนะครับ ซึ่งผมจะกล่าวถึง แนวเกมญี่ปุ่นแบบต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์และไม่มีใครเหมือน ลองมาดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง
1.Visual Novel
เป็นแนวเกมที่หากคนไม่เคยเห็นจะไม่มีทางรู้เลยว่า "มันเล่นยังไง?" หรือเกมเมอร์บางคนที่ไม่เข้าใจ ก็อาจตั้งข้อสงสัยว่า "มันสนุกตรงไหน?" เกมแนว Visual Novel นี้ ถ้าแปลตรงตัวมันก็คือ นิยายที่มีภาพประกอบ การเล่นเกมนี้ก็ง่ายๆ ครับ เพียงแค่เราเล่นเกมอ่านเนื้อเรื่องมันไปเรื่อยๆ เหมือนกับอ่านหนังสือนิยายเล่มหนึ่ง ที่มีภาพประกอบที่สวยงามและมีเสียงพากย์น่ารักๆ แบบญี่ปุ่น (บางเกม)
หลายคนอาจสงสัยต่ออีกว่า "แล้วมันเหมือนเราเล่นเกมตรงไหน?" แต่จริงๆ แล้วคนที่ได้สัมผัสจริงๆ จะรู้ว่า เราจะได้รับบทเป็นตัวละครเอกของเกมนั้นๆ และสามารถพูดคุยตอบคำถามตามเนื้อเรื่อง ซึ่งมีทางแยกต่างๆ มากมายและฉากจบหลายแบบขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำและเลือกระหว่างเล่นเกม แต่บางเกมก็เป็นเนื้อเรื่องฟิกตายตัว ฉากจบตายตัวก็มีอยู่บ้างเช่นกันครับ
เห็นมั้ยล่ะ มันเป็นเกม RPG ชนิดหนึ่งนะเออ เพียงแต่เราไม่ได้ตีมอนเก็บเลเวล เท่านั้นเอง และการติดตามเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ ตามเส้นทางที่เราเลือกเหมือนอ่านนิยายที่ฉากจบจะเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของเรา นั่นแหละครับ คือความสนุกของเกมแนวนี้
2.Tactical Card-Base Strategy
หลายคนเห็นหัวข้อแล้วอาจจะบอกว่า "การ์ดเกมมันเริ่มมีมาตั้งแต่ Magic the Gathering แล้วนะเฟ้ย" ก็จริงครับ แต่ที่ผมกำลังพูดถึงนั้นมันไม่ใช่ Card Game ธรรมดาๆ อย่างเมจิก หรือ การ์ดยูกิ เพราะมันคือ Tactical Card-Base Strategy หรือก็คือเกมส์ต่อสู้วางแผนการรบ ตีฐานโดยเล่นในรูปแบบการ์ดเกมครับ หลายคนคงจะงงว่ามันเป็นยังไง ผมขอเอาคลิปตัวอย่างเกม Lord of Vermilion ให้ดูกันครับ

เป็นเกมการ์ดแบบใหม่ที่เราจะวางแผนการรบผ่านการใช้การ์ด ถึงแม้จะมีออกมา 2-3 ปีแล้ว แต่ก็มีคนไทยรู้จักเกมนี้ไม่มากนัก นอกจากนักเล่นการ์ดเกมจริงๆ ที่ติดตามข่าวสารของการ์ดเกมน่าจะเคยได้เห็นกันมาบ้าง ด้วยระบบการเล่นโดยการใช้การ์ดเดินบนแผนที่และโจมตีใช้สกิลใส่ศัตรู ทำให้เป็นแนวการ์ดเกมที่แปลกที่สุดและมีเฉพาะในญี่ปุ่นขณะนี้ครับ
 ป.ล.ถึงแม้ทางตะวันตกจะมีเกมแนว Tactical Card-Base Strategy เหมือนกันคือเกม Ironclad ที่เพิ่งจะวางขายไปเมื่อ 18 กันยายนที่ผ่นมานี่เอง แต่รูปแบบการเล่นนั้นต่างกันมาก ผมเลยยังถือว่า Lord of Vermilion ของญี่ปุ่นยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือนอยู่ดีครับ
3.Dating Sims
เป็นแนวเกมที่ใครๆ ก็เรียกกันว่า "เกมจีบสาว" และถ้าพูดถึงเกมจีบสาว ก็มีแต่เกมของญี่ปุ่นเท่านั้น หลายคนอาจรู้จักกันดีในเกม Tokimeki ทางตะวันตกนั้นถึงแม้จะมีบางเกมที่จีบตัวละครหญิงในเกมได้บ้างก็จริง แต่ก็เป็นแค่ระบบหนึ่งที่แฝงเข้าไปในเกมเฉยๆ อย่างเช่น Dragon Age, Mass Effect, Fable ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกมแนว RPG ครับ
เอกลักษณ์ของเกม Dating Sims ที่ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นเลยก็คือ แทบทัั้งเกม จะเป็นการจีบหญิงแบบเพียวๆ มี event ในแต่ละวัน เลือกคู่ที่เราจะไปพบ บางเกมอาจแฝงเนื้อหา School Life เข้าไปบ้าง หรือไม่ก็นำไปรวมกับแนว Visual Novel แต่โดยหลักแล้วจะไม่ทิ้งเอกลักษณ์ที่เป็นหลักของเขาครับ
ป.ล.นอกจากจีบสาวแล้วปัจจุบันนี้ เกมจีบหนุ่มเองก็มีไม่น้อยเลยเช่นกันครับ เพื่อเอาใจสาวๆ ที่อยากเล่นเกมแนวนี้บ้าง 
4.Mahjong
แน่นอนครับ ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใครแน่นอน หนึ่งในเอกลักษณ์ของเกมญี่ปุ่นที่มีมาตั้งแต่สมัย DOS เลยด้วยซ้ำ ซึ่งเกมไพ่นกกระจอกเองก็มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่โดยรวมแล้วรูปแบบการเล่นไพ่นกกระจอกก็ยังคงเหมือนเดิม แถมเล่นเพลินจนลืมเวลาไปเลยก็มีครับ
แก้ไขข้อมูลคุณ ChinChin แจ้งว่า Mahjong มีในฮ่องกงด้วยครับ  //  ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ^^
ผมขออนุญาตเสริมอีกนิดละกัน เกมปาจิงโกะครับ ที่มีเฉพาะจากญี่ปุ่น
5.Doujin Game
หรือก็คือเกมจากทีมผู้พัฒนาอินดี้สไตล์ญี่ปุ่น จะเป็นการนำตัวละครในการ์ตูน, เกมต่างๆ ไม่ว่าจะ Official หรือไม่ก็ตาม มาทำเป็นเกมในแบบฉบับของตัวเองตามกระแสความดังของตัวละครจากสื่อต่างๆ ในช่วงนั้น แนวเกมก็จะแตกต่างกันไป บางทีก็ไฟต์ติ้ง บางทีก็เป็นแนว Shooting หรือบางทีทำออกมาเป็น Strategy ก็มีเหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าของลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนเดิมก็มีเต็มใจบ้างไม่เต็มใจบ้าง ตามแต่ค่ายกันไป (แต่เท่าที่เห็นก็ไม่ค่อยโดนเล่นเรื่องลิขสิทธิ์กันนะครับ)
หมายเหตุส่วนใครที่คิดจะเข้ามาถามหาเกม H หรือบอกว่าผมลืมไปได้ยังไงนั้น มันรวมอยู่ใน Visual Novel + Dating Sim อยู่แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น