วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

รู้ไว้ใช่ว่า โทษของการทำผิดกฏหมายในเกม GTA

รู้ไว้ใช่ว่า โทษของการทำผิดกฏหมายในเกม GTA

ไร้สาระมาหหลายบทความแล้ว วันนี้ผมก็พาเพื่อนๆ มารับกระแสเกม GTA V ที่กำลังจะวางแผงพรุ่งนี้กันแล้วนะครับ ด้วยสิ่งผิดกฏหมายต่างๆ ใน GTA ที่เทียบกับความเป็นจริงแล้วจะถูกลงโทษอย่างไรบ้าง (เทียบตามกฏหมายของ U.S.A. และ รัฐแคลิฟลอเนีย เป็นหลักครับ)
จำคุกไม่เกิน 3 ปี     ปรับไม่เกิน $10,000
ที่มา : http://www.shouselaw.com
พื้นฐานที่เหล่าสาวก GTA ทุกคนต้องทำแน่นอนก็คือการขโมยรถนี่แหละครับ ไม่ว่าจะงัดรถที่จอดอยู่ หรือไปกระชากเจ้าของลงจากรถแล้วแย่งขับไปดื้อๆก็ตาม โดยความผิดด้านนี้นั้นมีบทลงโทษแตกต่างกันไปตามความรุนแรงครับ
มีอาวุธสงครามในครอบครอง
จำคุกไม่เกิน 10 ปี     ปรับไม่เกิน $10,000
ที่มา : http://en.wikipedia.org
3http://www.law.cornell.edu
ไม่นับรวมปืนพกนะครับ แต่เป็นพวกอาวุธสงครามอย่างเช่นปืนกลเบา, ปืนกลหนัก, ระเบิด ไปจนถึงปืนยิงจรวด Rocket Launcher หรือพวกอาวุธที่จัดอยู่ในหมวด "Title II Weapon" กับ "NFA Firearm"
หลบหนีการจับกุม
จำคุกไม่เกิน 1 ปี     ปรับไม่เกิน $1,000
ที่มา : http://www.shouselaw.com
ไม่ว่าเราจะมีความผิดจริงหรือไม่ หากหลบหนีการจับกุมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในอเมริกา ก็จะโดนไล่ล่าแบบในเกมนั่นแหละครับ ความผิดนี้ครอบคลุมไปถึงการขัดขวางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเร่งด่วนเช่นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงด้วย แต่ก็ว่ากันตามเหตุและผลไปครับ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะโดนจับเข้าซังเต 1 ปีกันหมด
ขับรถฝ่าไฟแดง
ปรับไม่เกิน $250 (U.S.)   $480 (เฉพาะที่ California)
ที่มา : http://blog.gasbuddy.com
ความผิดนี้โชคดีที่ไม่โดนจำคุก เพราะด้วยความรีบเร่งอาจจะมีหลุดกันได้ (คนไทยนี่ประจำ) แต่หากเราฝ่าไฟแดงทั้งที่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือไปชนใครเข้า อันนี้ก็อีกเรื่องเลยล่ะครับ ซึ่งที่แคลิฟลอเนียร์จะมีค่าปรับสูงกว่ารัฐอื่นๆ ในอเมริกาครับ
ขับรถผิดกฏหมาย
จำคุกไม่เกิน 90 วัน     ปรับไม่เกิน $1,000
ที่มา : http://www.dmv.ca.gov
อันนี้ผมไม่รู้จะเรียกว่ายังไงดีแฮะ เพราะมันครอบคลุมตั้งแต่การขับรถย้อนศร, ขับแบบผาดโผน, ขับปาดไปมา ผมขอเรียกรวมว่ามันคือการขับแบบผิดกฏหมายก็แล้วกัน แต่ก็เหมือนข้อที่แล้วครับ โทษจำคุกและค่าปรับนี้อยู่ในกรณีัที่เราไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์ หรือไปชนคนอื่นครับ
แข่งรถบนถนนสาธารณะ
จำคุกไม่เกิน 90 วัน     ถูกยึดรถหรือทำลายรถทิ้ง
ที่มา : http://www.btpautoparts.com
ถือว่าเป็นกฏหมายที่โหดมาก สำหรับการจัดการเหล่านักซิ่งทั้งหลายในอเมริกา โดยเฉพาะที่รัฐแคลิฟลอเนีย ไม่ว่าจะรถเล็ก รถใหญ่ หรือรถแพงแค่ไหน หา่กนำไปซิ่งแข่งกันแล้วโดนจับได้ล่ะก็ ติดคุกร์ชัวร์ๆ แถมโดนยึดรถไม่ก็ทำลายรถทิ้งอีกด้วย ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความผิด แต่หากมีความประพฤติดีก็ยังพอมีโอกาสที่จะได้รถคืนอยู่บ้างนะเออ (เว้นแต่จะโดนบี้เป็นก้อนสี่เหลี่ยมไปแล้ว อันนั้นหมดสิทธิ์แน่นอน)
ขับรถชนคน
จำคุกไม่เกิน 6 ปี     ปรับไม่เกิน $1,000
ที่มา : http://www.wklaw.com
http://www.wklaw.com
http://www.wklaw.com

http://www.shouselaw.com

htmlhttp://en.wikipedia.org
การขับรถชนคนทั่วไปแล้วจะมีโทษพื้นฐานคือจำคุกไม่เกิน 1 ปี แต่โทษจะเพิ่มมากขึ้นหากมีผู้เสียหายหลายคน หรือชนแล้วหนี บวกไปอีกเต็มๆ 5 ปี แต่ถ้ายังไม่พอ หากกระทำโดยเจตนาด้วย บวกไปอีก 4 - 6 ปี และทวีคูณไปอีก หากมีผู้เสียชีวิตและศาลตัดสินให้เป็นคดีฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา บวกค่าปรับไปอีก $10,000 อิ่มคุกอิ่มค่าปรับกันเลยทีนี้
ปล้นพร้อมมีอาวุธสงครามในครอบครอง
จำคุกไม่เกิน 31 ปี     ปรับไม่เกิน $10,000
ที่มา : http://www.wklaw.com
http://www.shouselaw.com

การปล้นโดยทั่วไปเช่นในที่พักอาศัย, หน้าตู้ ATM, หรือปล้นขณะที่อีกฝ่ายขับรถอยู่ ถือเป็นความผิดในขั้น First Deegree มีโทษจำคุกอยู่ที่ 3 - 9 ปี หากมีเคสการปล้นที่นอกเหนือจากนี้ จะอยู่ในความผิดขั้น Second Degree มีโทษจำคุกอยู่ที่ 3 - 5 ปี โดยเริ่มนับตั้งแต่การยกปืนใส่หน้าคนทั่วไปหรือพนักงานขายของเลย หากมีการใช้กำลัง หรือทำร้ายร่างกายด้วย บทลงโทษก็จะถูกเพิ่มไปอีก และยิ่งมีอาวุธสงครามพร้อมปล้นด้วยบวกไปเต็มๆ อีก 25 ปี ตามความร้ายแรงของเคสครับ
ฆ่าคนตายโดยเจตนา
จำคุกตลอดชีวิต     ปรับไม่เกิน $10,000
ที่มา : http://www.wklaw.com
http://www.leginfo.ca.gov
http://en.wikipedia.org

จากหัวข้ออื่นๆ ที่ผ่านมา อาจจะมีผู้เสียชีวิตบ้าง แต่ไม่นับอยู่ในเคสของการฆ่าคนตายโดยเจตนา เพราะเคสของการฆ่าคนตายโดยเจตนานั้นมีบทลงโทษแยกต่างหากครับ ในที่นี้ไม่ใช่แค่การชักปืนยิงเฉยๆ แต่รวมไปถึงลอบวางเพลิง, ข่มขืน, ปล้น, ทำร้ายร่างกาย ฯลฯ ที่มีผู้เสียชีวต โดยผู้กระทำมีเจตนาชัดเจนและมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า ถือเป็นการฆ่าคนตายโดยเจตนาทั้งสิ้น และหากทำงานเป็นแก๊งหรือฆ่าพนักงานขับรถโดยสารมีเหตุให้มีผู้เสียหายเพิ่มมากขึ้นไปอีกบทลงโทษอาจถึงขั้นประหารชีวิตเลยก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น