วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำความรู้จัก PIP-Boy อุปกรณ์คู่ใจจากเกม Fallout

ทำความรู้จัก PIP-Boy อุปกรณ์คู่ใจจากเกมส์ Fallout

เกม Fallout
วันนี้ครึ้มใจอยากเขียนเกี่ยวกับ PIP-Boy ก็เลยออกหาข้อมูลมาเขียนเพื่อเป็นสาระจากเกมส์ Fallout ให้ชาวปี้กันสักหน่อย บทความนี้จะพูดถึงอุปกรณ์ PIP-Boy ในแต่ละรุ่นจากเกมส์ Fallout และเพิ่มเติมสาระบางส่วนที่ผมอยากยัดเยียดให้ทราบ เอาล่ะเริ่มกันเลยดีกว่า
เกม Fallout
PIP-Boy เรียกให้ยาวหน่อยก็ The RobCo PIP-Boy โดยคำว่า PIP นั้นย่อมาจาก Personal Information Processor เรียกแบบไทยๆก็คือ ‘เครื่องประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล’ โดยเครื่องนี้ผลิตขึ้นจากบริษัท RobCo Industries(Robot Company) ที่มีชื่อเสียงที่สุดในเรื่องคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ในอเมริกา ซึ่งบริษัทถูกก่อตั้งโดยนาย Robert Edwin House ผู้ทรงอิทธิพลใน New Vegas และเป็นเจ้าของย่าน New Vegas Strip อีกด้วย
เกม Fallout
กลับมาที่เจ้า PIP-Boy กันใหม่ การแสดงผลของเครื่องแสดงผลด้วยกราฟฟิคล้ำสมัยโคตรหรูหรา(ประชด) ก็คือมันก็เป็นหน้าจอสีเขียวๆแบบที่เราคุ้นเคยนั่นแหละครับ หน้าที่หลักๆเลยคือมีไว้บรรจุข้อมูลขนาดใหญ่และไว้รับส่งข้อมูลไปยังเครื่อง holodisks เพื่อเป็นการเก็บข้อมูลในการออกสำรวจอีกด้วย สำหรับเครื่อง PIP-Boy นี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของบริษัท Vaults-Tec ที่ให้ประชากรของ Vaults ทั้ง 122 แห่งได้ใส่กันทุกคนโดยบางคนอาจได้รับ PIP-Boy ต่างรุ่นกันด้วยครับ ….เพิ่มเติมนิดหนึ่งVaults มีลักษณะเป็นที่อยู่อาศัยใต้ดินโดยมีจัดประสงค์มาเพื่อเป็นที่หลบภัยจาก อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งในวันที่ 23 ตุลาคม 2077 ได้เกิดสงครามครั้งใหญ่ที่เรียกว่า Great War ภายในระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงของสงครามกลับทำให้โลกจมดิ่งสู่ภาวะผลกระทบของอาวุธนิวเคลียร์ ประเทศหลักๆที่ได้รับผลกระทบนี้คือ อเมริกา ,จีน และ โซเวียต
เกม Fallout
ก่อนที่จะเลยเถิดไปเรื่องอื่นขอวกกลับมาที่ PIP-Boy กันอีกครั้ง เจ้าเครื่องที่ว่านี้ที่บอกว่ารวบรวมข้อมูล หากอิงจากในเกมส์มันก็คือค่า SPECIAL แต่คำนี้ไม่ได้หมายความว่าวิเศษวิโสอะไร มันคืออักษรย่อของคำเหล่านี้รวมกัน Strength, Perception, Endurance, Charisma, Intelligence, Agility และ Luck สรุปแล้วมันเป็นค่าสถิติตัวละครที่สามารถเปิดดูได้จาก PIP-Boy รวมไปถึงพวก Perks, Traits, Stats และอื่นๆอีกมากมายครับ …แต่สิ่งที่หลายคนชอบเข้าใจผิดก็คือชื่อเจ้าตัวมาสคอตเด็กหนุ่มหัวเหลืองใส่ ชุด Vaults jumpsuit ส่วนใหญ่แล้วเข้าใจผิดเรียกมันว่า PIP-Boy แต่ชื่อจริงๆมันคือ ‘Vault Boy’ ครับ
เกม Fallout
Vault Boy ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นมาสคอตของบริษัท Vault-Tec และเรามักจะได้เห็นเจ้าตัวนี้โผล่ในจักรวาล Fallout กันบ่อยๆไม่ว่าจะเป็นการโผล่ใน โฆษณา ,คู่มือ ,ผลิตภัณฑ์ และ วีดิโอฝึกสอนของทางบริษัท ซึ่งเจ้าตัวการ์ตูนตัวนี้จะได้โผล่ในหนังสือการ์ตูน Hell’s Chain Gang จากค่าย Hubris Comics แต่เนื่องจากเกิด Great War เสียก่อนซีรีย์นี้จึงไม่กำเนิดออก เราจึงเห็นโผล่แต่ในรูปลักษณ์ตัวโฆษณาของทาง Vault-Tec เพียงอย่างเดียว ถึงแม้ว่าเราจะรู้จัก Vault Boy ในรูปลักษณ์ของเพศชาย แต่รู้หรือไม่ว่ามันก็มีเพศหญิงเช่นกันในชื่อ Vault Girl เพียงแต่เราอาจไม่เห็นมันบ่อยนัก ส่วนใหญ่แล้วจะโผล่เป็นภาพประกอบใน perk สำหรับเพศหญิงเท่านั้น หรือบางทีก็จะออกมาคู่กับ Vault Boy
เกม Fallout
เอาล่ะ ทีนี้มาทำความรู้จักกับ PIP-Boy ในแต่ละรุ่นกัน

Pip-Boy 2000

เกม Fallout
ปรากฏใน: Fallout, Fallout 2, Fallout Tactics
Pip-Boy 2000 ตัวเครื่องมีการแสดงผลในหน้าจอสีเขียว สลับดำในขนาดหน้าจอ 5″ x 3 โดยมันสามารถบันทึกเสียงและวีดิโอเพื่อนำมาเล่นในภายหลังได้ การใช้งานนั้นสุดแสนจะง่ายแต่มาพร้อมระบบติดตามสุดหรูทั้งโซนาร์และดาวเทียม เพื่อเอาไว้ติดตามข้อมูลการเดินทางไปในโลกหลังสงคราวนิวเคลียร์ พูดง่ายๆคือมันทำหน้าที่เป็นแผนที่สำหรับการเดินทางในเกมส์ครับ นอกจากนั้นแล้วผู้ใช้งานสามารถพิมพ์ข้อความลงบนเครื่อง Pip-Boy 2000 ได้ , ตัวต้นแบบของ Pip-Boy 2000 จริงแล้วเคยเป็นอุปกรณ์ลักษณะใช้มือถือที่มีรูปร่างเหมือน PDA มาก่อน แต่ด้วยการพกพาที่ยุ่งยากจึงมีการดัดแปลงให้ให้สามารถสวมใส่ที่ข้อมือได้ ชื่อเดิมอย่างไม่เป็นทางการของเครื่องนี้เคยถูกเรียก Pip-Boy 2000 Plus มาก่อนและผู้ที่เป็นประชากรของ Vaults หรือที่เรียกว่า Vault Dweller จะมีใส่กันทุกคนและอุปกรณ์นี้ก็สืบทอดไปยังรุ่นหลานที่เรียกว่า Chosen One โดยปรากฏในเกม Fallout 2 ครับ  นอกจากนั้นแล้ว Pip-Boy 2000 นั้นยังถูกดัดแปลงมาใช้ในกลุ่ม Brotherhood of Steel เช่นกัน
Pip-Boy 3000

เกม Fallout
ปรากฏใน: Fallout 3, Fallout: New Vegas
Pip-Boy 3000 เป็นรุ่นที่พัฒนามาอีกขั้นและพบได้ใน Fallout 3 โดยรุ่นนี้จะมีหลากหลายแบบหน่อยแตกต่างกันแค่ตัวหนังสือแสดงผล ส่วนหน้าตาของเครื่องก็มีลักษณะไม่ต่างกันครับ สำหรับในรุ่น 3000 นี้นำเสนอลูกเล่นที่เป็นระบบล็อคแบบ biometric หมายความว่าคนที่จะสามารถเปิดเครื่องนี้ได้ต้องเป็นเจ้าของหรือผู้ที่มีความ เชี่ยวชาญสูงเท่านั้น สิ่งที่พิเศษหน่อยใน Pip-Boy 3000 คือการที่มันสามารถส่องแสงรอบตัวผู้ใช้งานทำให้สามารถมองเห็นในที่มืดได้ ในเกมส์ Fallout: New Vegas ตัวเอกของเกม Courier จะได้เครื่อง Pip-Boy 3000 จาก Doc Mitchell
Pimp-Boy 3 Billion

เกม Fallout
ปรากฏใน: Fallout: New Vegas
Pimp-Boy 3 BillionEdit เปรียบเป็นอุปกรณ์ที่ดัดแปลงมาจาก Pip-Boy 3000 ว่าด้วยเรื่องฟังก์ชันแล้วจะไม่มีอะไรแตกต่างกันเลยเพียงแต่มันดันมีตัว เครื่องทำด้วยทองและประดับด้วยเพชร ถือเป็นของฟุ่มเฟือยแบบสุดยอดนั่นเอง อุปกรณ์ตัวนี้สามารถหาได้จากตัวละครที่ชื่อ Mick จากร้าน Mick & Ralph’s ในย่าน Freeside ของ New Vegas แต่ก่อนอื่นต้องทำภารกิจ Omertas ให้สำเร็จเสียก่อนล่ะ
อุปกรณ์อื่นๆ

PIP-Pad

เกม Fallout
PIP-Pad มีลักษณะรูปร่างเหมือนแท็ปเล็ต มีมาเพื่อใช้ในการวิจัยและเก็บข้อมูลการทดลองโดยจุดประสงค์หลักๆก็เพื่อไว้ อ่านข้อความที่มีกราฟฟิคความละเอียดสูง อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกค้นพบหลังจากสงคราม Great War ได้จบลงและอยู่ในโกดังเก็บของเก่าของบริษัท RobCo
Lil’ Pip 3000

เกม Fallout
Lil’ Pip 3000 กล่าวง่ายๆคือ Pip-Boy 3000 เวอร์ชันย่อส่วนให้มีขนาดเล็กลง โดยในตอนแรกมันจะโผล่ในโปรเจ็คที่ถูกเรียกว่า Van Buren ของทีมพัฒนาเกมส์ Black Isle Studios ซึ่งเอาเข้าจริงๆโปรเจ็คนี้เกือบจะได้เป็น Fallout 3 เพียงแต่เกมส์นั้นได้ถูกยกเลิกพัฒนาในปี 2003 หลังจากที่ทาง Bethesda ได้เข้ามาถือครองลิขสิทธิ์ของซีรีย์ Fallout และพนักงานของ Black Isle Studios ก็ถูกโละออกไปจนหมดทั้งๆที่ตัวเกมส์นั้นเกือบจะเสร็จแล้วแท้ๆ
Super PIP Boy

เกม Fallout
Super PIP Boy คืออีกหนึ่งแบบของ PIP-Boy ที่มีระบบแสดงผลเลือด มีระบบจับการเคลื่อนไหว และมีโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในรุ่นนี้โดยเฉพาะ เครื่องนี้ถูกสร้างโดยนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง Victor Presper โดยเครื่องนี้แท้จริงแล้วจะถูกปรากฏในโปรเจ็ค Van Buren แต่ก็ถูกยกเลิกเสียก่อนตามสาเหตุที่ได้บอกไว้ด้านบน
เป็นอย่างไรกันบ้าง เริ่มรู้จัก PIP-Boy มากขึ้นไหม หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่านไม่มากก็น้อยครับ หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมและข้อโต้แย้งทางผมก็ยินดีน้อมรับเช่นกัน สวัสดี
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น