วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อีกเกมแล้ว! Metal Gear Solid V บอก PS4 ภาพชัดกว่า

อีกเกมส์แล้ว! Metal Gear Solid V บอก PS4 ภาพชัดกว่า

Metal Gear Solid V
แม้ว่าระบบการให้บริการหลายต่อหลายอย่างที่แย่ๆของเครื่องเกมส์ Xbox One รุ่นใหม่ของไมโครซอฟท์นั้นจะยกเลิกไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบใช้แผ่นมือสองไม่ได้ ระบบล็อคอโซน และอื่นๆ ทำให้ชาวกล่องเขียวยิ้มออกและซื้อเครื่องเกมส์ปรดของตนเองมาเล่นในยุคใหม่นี้ แต่ทว่าก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่ดูชาวกล่องเขียวยังคงเคืองอยู่ไม่น้อย นั่นก็คือเรื่องของความละเอียดภาพ หรือ Resolution หลายๆเกมส์ Multiplatform แล้วที่ทำให้เวอร์ชั่นของ PS4 มีความละเอียดภาพที่สูงกว่าอยู่ที่ 1080P Full HD  ในขณะที่เครื่อง Xbox One ทำได้เพียง 720P เท่านั้น ซึ่งล่าสุดเกมส์ Metal Gear Solid V ก็เป็นอีกเกมส์ที่ทำภาพของ PS4 สวยคมชัดกว่า ทำให้ชาวกล่องเขียว Xbox One ต้องการคำตอบว่ามันเป็นเพราะอะไรกันแน่ ทำไมเครื่องรักของตัวเองมีความละเอียดภาพด้อยกว่า
Metal Gear Solid V
จริงๆตรงปัญหานี้ก็เคยมีการวิเคราะห์ถึงสาเหตุกันไปแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่ทราบเราจะนำมาเล่าใหม่สู่กันฟังอีกครั้งหนึ่ง สาเหตุหลักที่เครื่อง Xbox One ไม่สามารถรันภาพความละเอีนดสุงได้เท่า PS4 นั้น นอกเหนือจากหน่วยความจำ RAM เครื่องและสเปคเครื่องที่ด้อยกว่า PS4 อยู่นิดหน่อยนั้น ก็มีอีกปัญหาตรงที่ Kinect เนื่องจากระบบปฏิบัติการณ์ OS ของ Xbox One นั้นถูกสร้างขึ้นมาให้ตัวเครื่องเกมส์ทำงานพร้อมกับ Kinect อยู่ตลอด จึงทำให้เครื่อง Xbox One ต้องสูญเสียพลังและหน่วยความจำส่วนหนึ่งไปใช้ในการทำงานให้กับ Kinect ด้วยตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ เหล่าผู้พัฒนาเกมทั้งหลาย เมื่อสร้างเกมลงสู่ Xbox One แล้วก็จะต้องมีการเทสเกมก่อนว่ามันเล่นได้เสถียรดีหรือไม่ ซึ่งก็ปรากฏว่าเครื่อง Xbox One ไม่สามารถเล่นได้ลื่นมากนัก เมื่อต้องเล่นความละเอียดภาพสูงๆอย่าง 1080P เพราะหน่วยความจำและพลังเครื่องไม่พอ ทำให้ Frame Rate หรือ FPS ตก เล่นแล้วภาพเกมส์จะกระตุกมากขึ้น ทำให้ผู้พัฒนาเกมส์ Multiplatform ทั้งหลายตัดสินใจ ทำภาพความละเอียด 1080P ให้กับ PS4 เท่านั้น ส่วนของ Xbox Oneทำได้แค่ 720P เพื่อจะให้เล่นได้โดยไม่กระตุกนั่นเอง
โดยจากการประมาณการใช้พลังของ GPU และหน่วยความจำเครื่องของ Xbox One นั้น จะต้องแบ่งพลังไปประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์เพื่อใช้งานกับ Kinect ด้วยนั่นเอง ต้องโทษ Kinect ที่ทำให้ชาวกล่องเขียวเล่นภาพสวยสู้ของ PS4 ไม่ได้ โดยตอนนี้ทางไมโครซอฟท์ก็พยายามปล่อยตัวอัพเดท ที่จะเพิ่มพลังให้ GPU แรงขึ้น และลดการกินทรัพยากรเครื่องของ Kinect ลง แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้ Xbox One รันภาพ 1080P ได้อยู่ดี ต้องรอต่อไปในอนาคตว่าไมโครซอฟท์จะแก้ปัญหาตรงนี้ให้แฟนๆชื่นใจกันได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็เอา Kinect ออกไปจากระบบเลยก็ได้นะ ผมเชื่อว่าชาว Xbox One หลายคนไม่ได้อยากได้มันด้วยซ้ำ
คลิกที่ภาพเพื่อขยายดูภาพเปรียบเทียบของแต่ละเวอร์ชั่น
Metal Gear Solid V
ภาพนี้จากเวอร์ชั่น PS3
Metal Gear Solid V
ภาพนี้จากเวอร์ชั่น PS4
Metal Gear Solid V
ภาพนี้จากเวอร์ชั่น Xbox 360
Metal Gear Solid V
ภาพนี้จากเวอร์ชั่น Xbox One
Metal Gear Solid V
ภาพนี้จากเวอร์ชั่น PS3
Metal Gear Solid V
ภาพนี้จากเวอร์ชั่น PS4
Metal Gear Solid V
ภาพนี้จากเวอร์ชั่น Xbox 360
Metal Gear Solid V
ภาพนี้จากเวอร์ชั่น Xbox One
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น