วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

4 อย่างที่เรามักเจอในเกมออนไลน์จากจีน

4 อย่างที่เรามักเจอในเกมส์ออนไลน์จากจีน

ช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างนี้ก็มีไอเดียผุดขึ้นมาว่าอยากจะเขียนบทความที่ เกี่ยวกับเกมส์จีนสักบทความนึง เพราะเชื่อว่าสาวกเกมส์ออนไลน์หลายๆ คนก็น่าจะผ่านไม้ผ่านมือกับเกมจีนกันมาบ้างคนละเกมสองเกม (บางคนผ่านมาหลายเกมเลยทีเดียว) วันนี้เลยจะขอยกเอา 4 อย่างที่เรามักจะเจอได้ในเกมออนไลน์จากแดนมังกร มาดูกันว่าตรงกับที่เพื่อนๆ คิดไว้มั้ย
ระบบ Auto Walk
เวลาเราเล่นเกม MMORPG แล้วต้องมีการรับเควสต์ ทำเควสต์ ไปสถานที่ต่างๆ ระบบ Auto Walk บันดาลให้เราสามารถทำได้แค่ปลายนิ้วคลิก เพียงแค่คลิกไปที่ชื่อเควสต์ตัวละครมันก็เดินไปที่ NPC รับเควสต์ให้เอง ไม่ต้องกดเดินเองให้เมื่อยตุ้ม นั่นแหละที่เราเรียกว่าระบบ Auto Walk ผมไม่รู้ว่าระบบการเดินอัตโนมัติมันมีต้นกำเนิดมาจากเกมอะไรเป็นเกมแรก แต่ที่แน่ๆ ทุกวันนี้เกมจีนแทบทุกเกมส์ Auto Walk แทบทั้งนั้น
บอทในเกม
แทบจะเรียกได้ว่าเกมส์ที่มีบอทในตัวเกือบ 100% เป็นเกมจากผู้พัฒนาฝั่งตะวันออก และส่วนใหญ่ก็เป็นเกมจากจีนเสียด้วย ระบบนี้มาอยู่ในเกมด้วยแนวคิดที่ว่า “ชอบเปิดบอทกันนักใช่มั้ย งั้นเราจัดให้”ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือเกมจำนวนมากที่พัฒนาโดยค่าย Chinese Gamer ล้วนแล้วแต่มีบอทฝังอยู่เป็นฟีเจอร์หนึ่งในเกมแทบทั้งสิ้น
กล่องสุ่ม/ถุงของขวัญ
คนจีนอาจจะเป็นคนชอบมอบของขวัญให้แก่กันก็เป็นได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้กำเนิดไอเทมประเภทถุงของขวัญหรือกล่องสุ่มต่างๆ ออกมา จริงๆ แล้วไอเทมประเภทสุ่มเรานี้เห็นได้ในหลายๆ เกมส์ แต่ถ้าสังเกตให้ดีๆ เราจะเห็นบ่อยมากในเกมที่พัฒนาจากประเทศจีน ยิ่งเปิดยิ่งลุ้นยิ่งอยากเสียตัง!
หมั่นโถว/ซาลาเปา
ผมพยายามจะคิดว่ามันมีไอเทมอะไรหรือไม่ที่เราจะเห็นได้ในเกมจีนแทบทุกเกม วินาทีแรกคิดไปถึงอาวุธ ชุดเกราะ แต่ภาพมันก็ยังไม่ชัด คิดไปคิดมาเกิดอาการหิวเลยเดินไปซื้อของกินที่ 7-11 พนักงานของ 7-11 บอกว่า “รับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มมั้ยคะ” ภาพชัดขึ้นมาทันที! ลองสังเกตกันดูครับ ไอเทมหมั่นโถวหรือซาลาเปามักจะอยู่ในเกมจีนหลายๆ เกมส์ ส่วนใหญ่ก็ใช้กินเพื่อเพิ่ม HP, SP หรือฟื้นฟูค่าความหิวในบางเกม
ผมว่าสิ่งเหล่านี้เป็น เสน่ห์อย่างนึงในเกมจีนครับ แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับคิดว่ามีอะไรที่เรามักจะเห็นในเกมจีนอีกบ้างหรือเปล่า มาแชร์กันหน่อย ^^
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น