วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทำไมเกมภาคใหม่บางเกม ถึงดีไม่เท่าภาคเก่า

ทำไมเกมภาคใหม่บางเกม ถึงดีไม่เท่าภาคเก่า

      หลายๆ คนอาจจะรู้ดีว่าการที่จะทำเกมที่ดีออกมาซักเกม แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะผู้พัฒนานั้นต้องงัดทั้งไอเดีย, ความสามารถ, ความอดทน ซึ่งเรียกได้ว่าจัดเต็มที่สุด เพื่อที่จะให้เกมส์ที่ตนเองพัฒนานั้นออกมาให้ดีที่สุด เพื่อให้ผู้เล่นได้เกิดความประทับใจและสร้างรายได้ที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับ การลงทุนลงแรงที่เสียไป 

     และถ้าเกมนั้นประสบความสำเร็จอย่างที่คาดไว้ แน่นอนว่าเหล่าแฟนๆ เกมก็ต้องเรียกร้องอยากให้ทำภาคใหม่ขึ้นมา ซึ่งก็สอดคล้องกับทางด้านผู้พัฒนาที่อยากจะมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ว่าก็มีอยู่หลายเกมเลยทีเดียว ที่เมื่อออกภาคต่อมาแล้วจะต้องเจอกับปัญหาโลกแตกที่เหล่าเกมเมอร์ต้องเคยพบ เจอ นั่นก็คือ "สู้ภาคแรกไม่ได้"หรือ "ภาคเก่าสนุกกว่า" ซึ่งมันก็ไม่แปลกเท่าไหร่เพราะว่าการรักษามาตรฐานให้เท่าเดิมหรือดีขึ้น เรื่อยๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากกว่าการที่สร้างสิ่งที่ดีขึ้นมาใหม่ วันนี้เรามาดูกัน ว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหานี้มันมีอะไรกันบ้าง 


การเพิ่มระบบหรือลูกเล่นใหม่เข้าไป
     แน่นอนว่าเป็นภาคใหม่ทั้งที ทีมพัฒนาก็มีความคิดอยากที่จะเพิ่มระบบหรือลูกเล่นอะไรใหม่ๆ เข้าไป ให้มีความสนุกและแปลกใหม่ขึ้น แต่บางทีมันอาจจะไปกระทบกับความตัวตนและเสน่ห์ของตัวเกมส์ต่อสู้ภาคเก่าโดยไม่รู้ตัว มีอยู่หลายเกมที่คิดจะเพิ่มสิ่งเหล่านี้เข้าไปในเกมเพื่อเป็นการโยนหินถาม ทางว่ามันจะเวิร์ครึเปล่า บางคนก็อาจจะชอบ แต่บางคนก็อาจจะไม่ชอบ ดังนั้นส่วนใหญ่จะไปเพิ่มในสิ่งอื่นๆ เสียมากกว่า อย่างเช่นกราฟฟิก, เนื้อเรื่อง หรือมอนสเตอร์เป็นต้น 

วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร
     นี่เป็นปัญหาสำหรับทีมพัฒนาที่สังกัดอยู่ในบริษัทใหญ่ๆ แน่นอนว่าเพื่อความอยู่รอดของบริษัทหรือความหิวกระหายเม็ดเงินอะไรก็แล้วแต่ บางทีผู้พัฒนาอาจจะไม่ได้พัฒนาตัวเกมได้อย่างอิสระเหมือนภาคก่อน เนื่องจากความคาดหวังที่สูงของทางฝ่ายบริหารจากตัวเกมภาคแรกที่ทำออกมาได้ดี จึงมีคำสั่งจากเบื้องสูงลงมายังทีมพัฒนาให้ทำเกมตามความต้องการของทางฝ่าย บริหาร ทำให้ทีมพัฒนาอยู่ในสภาพบีบบังคับเล็กน้อย และแน่นอนว่าตัวเกมจะออกมาไม่เหมือนเดิม ยกตัวอย่างเช่น เกมส์ที่ทำมาเฉพาะกลุ่มผู้เล่น ต้องกลายเป็นเกมที่ไม่ว่าใครก็สามารถเล่นและสนุกกับมันได้ (ถ้ามองในมุมธุรกิจ ยิ่งถ้าทำให้ Scale กลุ่มเป้าหมายมีความใหญ่ขึ้น ก็จะทำให้มีโอกาสขายได้มากขึ้น) กลุ่มผู้เล่นดั้งเดิมก็จะไม่ชอบเพราะว่ามันขาดความ Hardcore ไปจากการปรับตัวเกมให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายใหม่

การเปลี่ยนทีมพัฒนา
     ปัจจัยหลักที่ทำให้ตัวเกมเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก ก็คงจะหนีไม่พ้นการเปลี่ยนทีมพัฒนาใหม่นั่นเอง ถึงแม้ว่าทีมพัฒนาทีมใหม่จะซึมซับจิตวิญญาณของทีมพัฒนาทีมเก่าได้มากเพียง ได้ มันก็สู้สิ่งที่ออกมาจากมันสมองของทีมพัฒนาดั้งเดิมไม่ได้อยู่ดี สำหรับการเปลี่ยนทีมพัฒนานั้นก็มีอยู่หลากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งสาเหตุหลักอย่างหนึ่งก็มาจากในหัวข้อที่แล้วล่ะครับ ก็คือการโดนบีบอะไรหลายๆ อย่างจนไม่สามารถพัฒนาสิ่งที่เขาคาดหวังได้

การคาดหวังของเกมเมอร์
     ในเมื่อมีการประกาศจะทำภาคต่อเมื่อไหร่ ต่อมความคาดหวังมันจะพรั่งพรูออกจนทะลักเลยทีเดียวว่าออกภาคใหม่มันต้องเด็ด เทพเมพขริงอย่างแน่นอน ต่อให้ทำออกมาได้ดีเท่าภาคก่อน ก็จะโดนมองว่ามันเฉยๆ ไปโดยปริยาย ดังนั้นจะรักษาความรู้สึกของเกมเมอร์ไม่ให้รู้สึกว่าห่วยกว่าภาคเก่า ก็คงต้องมีแต่ทำมันให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ล่ะ
เพื่อนๆ คนไหนที่คิดว่ามีสาเหตุอื่นๆ อีกก็มาแชร์กันได้จ้า
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น