วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

ผลงานชิ้นแรกของเหล่าทีมสร้างเกมส์ชื่อดัง

ผลงานชิ้นแรกของเหล่าทีมสร้างเกมส์ชื่อดัง!

คนเราย่อมมีครั้งแรกเสมอครับ (ยืมสโลแกน SCB มาใช้) และแน่นอนว่าทีมงานพัฒนาเกมส์ที่สรรสร้างเกมระดับเทพๆ มาให้พวกเราได้เล่นก็เคยมีประวัติผลงานเกมส์ชิ้นแรกกันด้วยเช่นกัน ลองมาดูกันดีกว่าครับ ว่าก้าวแรกของตำนานแต่ละทีม คือเกมส์อะไรกันบ้าง
Bungie
ทีมงานคุณภาพที่ให้กำเนิดเกมส์ซีรี่ส์ Halo อันเลื่องชือลือชาและกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาเกม Destiny ที่ได้รับกระแสตอบรับในงาน E3 เป็นอย่างดีอีกด้วย
เกมส์แรกของค่ายดัง

หากมองย้อนกลับไปแล้ว ผลงานแรกของ Bungie นั้นคือเกมส์ Gnob เป็น เกมที่ก๊อบมาจาก PONG แล้วทำลงเครื่อง PC แจกเป็นฟรีแวร์ให้ได้เล่นกัน เป็นผลงานของ Alex Seropain ที่ทำเองคนเดียว ก่อนที่ Bungie จะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างซะอีกครับ



Treyarch
ทีมพัฒนา่มากฝีมือ ที่สร้างผลงานชื่อดังอย่าง Call of Duty Black Ops ด้วยการร่วมมือกับทาง Activision ที่สร้างความประทับใจและเป็นที่ชื่นชอบไม่แพ้ทีมงาน Infinity Ward เจ้าของซีรี่ส์ Call of Duty ที่กำลังทำ Call of Duty : Modern Warfare ควบคู่กันมาเลยทีเดียว
แต่ถ้าย้อนไปดูประวัติกันจริงๆ แล้ว ทีมงาน Treyarch ก่อตั้งมาก่อน Infinity Ward ถึง 4 ปีด้วยกัน ประวัติและผลงานจึงมีมากมายกว่า และผลงานชิ้นแรกของพวกเขาเลยก็คือเกมส์กีฬาอย่าง Olympic Hocky Nagano 98 แต่ว่าผลงานแรกของพวกเขาเละเทะไม่เป็นท่า เพราะได้คะแนนรีวิวห่วยนรกไม่รับต่ำสุดอย่าง 0 คะแนนถ้วน มาแล้ว และโดนเกมเมอร์สายกีฬาจวกเละไม่มีชิ้นดี แต่ต้องยอมรับในสปิริตของพวกเขาที่ไม่ยอมท้อแท้และก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในสุด ยอดทีมพัฒนาเกมชื่อดังในยุคนี้ได้ครับ

Blizzard
พ่อมดน้ำแข็ง เจ้าของผลงานเกมส์ดังก้องโลกทั้งซีรี่ส์ Diablo, StarCraft, WarCraft รวมไปถึงเกมออนไลน์ระดับพระกาฬอย่าง World of WarCraft โดยแทบทั้งหมดเป็นเกมส์สำหรับเครื่อง PC และสำหรับเกมเมอร์สาย PC นั้น หากเอ่ยชื่อ Blizzard ขึ้นมาแล้ว ไม่มีใครที่ไม่รู้จักพวกเขาแน่นอน
เอาจริงๆ แล้วพ่อมดน้ำแข็งที่พวกเรารู้จักกันดี ไม่ได้ใช้ชื่อ Blizzard มาตั้งแต่ต้นครับ ชื่อเดิมของพวกเขาคือ Silicon and Synapse (พ่อมดซิลิโคนเลยทีเดียว) และเมื่อย้อนถามถึงเกมแรกที่พวกเราพัฒนากันเป็นเกมแรกนั้นคือเกมส์ The Lost Vikings และเกม Rock & Roll Racing แต่เกมส์ที่ได้วางขายก่อนใครเพื่อนคือเกม RPM Racing ในปี 1991
(จากบทสัมภา๋ษณ์ของ Allen Adham กรรมการผู้ก่อตั้งบริษัทโดยทีมงาน IGN เมื่อปี 2001)
Our first originals were The Lost Vikings and Rock & Roll Racing for Nintendo. Those two titles together garnered us a Developer of the Year award and that combination of critical acclaim and sales success is what really put us on the map as a game developer. The rest is history.”


อ่านต่อได้ที่นี่ game.sanook.com

.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น