วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

13 ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ

13 ระบบสุดเซ็งจากในเกมส์ต่างๆ

ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
ถึงปากจะบอกว่าเราเล่นเกมส์กันเพื่อความสนุก แต่จริงๆแล้วเวลาที่เล่นเกมนั้นมันก็ไม่ได้มีแต่ความสนุกอย่างเดียวหรอกครับ บางครั้งเวลาเล่นแล้วไม่ได้ดั่งใจ ถึงจะเป็นแค่เกมส์มันก็ทำให้รู้สึกเซ็งหงุดหงิดขึ้นมาได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าหากจะบอกว่าเล่นเกมเพื่อความสนุกแล้วล่ะก็ มันก็ต้องดูองค์ประกอบโดยรวมแล้วล่ะครับว่า เกมนั้นๆมันทำให้ผู้เล่นสนุกอย่างเดียวหรือเปล่า เพราะบางเกมส์อาจทำมายากนรกแตก จนทำให้ผู้เล่นหงุดหงิดถึงขั้นอยากพังเครื่องทิ้งได้ก็มี แนะนำว่าให้ไปอ่านการ์ตูน ดูทีวี ผมว่ามันยังได้ความสนุกชัวร์กว่าเยอะ หรือไม่ก็เล่นเกมที่มันง่ายๆไม่ซีเรียส
เหตุผลที่ทำให้คนเล่นเกมส์รู้สึกเซ็งหงุดหงิดกับตัวเกมนั้น นอกเหนือจากความยากแล้ว ก็อาจมีเรื่องของระบบเกมส์เนี่ยแหละครับ ที่มีส่วนทำให้ผู้เล่นรู้สึกขัดใจเล่นแล้วไม่สนุกไปกับมันได้ ซึ่งระบบเหล่านี้ก็ไม่ได้มีแค่ในแค่ไม่กี่เกมนะครับ แต่มันค่อนข้างมีเยอะมากๆ และเราก็ได้รวบรวมเอาระบบเกมส์ 13 ประเภท ที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกหงุดหงิดมากที่สุดมาเล่าสู่กันฟัง
อันดับ 13 ตายในฉาก Cutscene Event
เล่นด้วยฝีมืออย่างเทพ ไร้รอยขีดข่วนมาตั้งแต่ต้นเกม แต่พอมาถึงฉากคัทซีนที่มีระบบ Qucik Time Event (QTE) ซึ่งพลาดเพียงครั้งเดียวก็ทำให้ตัวละครเกมส์ของเราดับดิ้นสิ้นชีพได้ทันที มันจึงเป็นระบบที่คนเกลียดค่อนข้างมาก เพราะพลาดนิดเดียวก็ตายทันทีโดยไม่ให้แก้ตัวกันเลย ทำได้แค่กด Continue เริ่มใหม่อีกรอบ
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
อย่างใน Far Cry 3 โดนเจ้า Vaas นี่ฆ่าบ่อยเลยในคัทซีน
อันดับ 12 กดข้ามฉาก Cutscene Event ไม่ได้
นี่ก็เป็นระบบที่น่ารำคาญอีกอย่างพอๆกับ QTE โดยเฉพาะเกมยุคหลังๆที่ตะบี้ตะบันใส่มาแต่ฉากคัทซีนเนื้อเรื่อง มีฉากเกมส์เพลย์ให้เล่นอยู่นิดเดียวนอกนั้นคัทซีนหมด และที่แสบกว่านั้นคือฉากที่เคยดูไปแล้ว ก็ดันไม่มีให้กดข้ามอีก ต้องดูหนังม้วนเดิมฉายแล้วฉายอีกซ้ำๆไปเรื่อยๆ
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
ดูแล้วก็ต้องดูอีก
อันดับ 11 จุด Savepoint (หรือ Checkpoint) ดันอยู่หน้าฉากคัทซีนที่กดข้ามไม่ได้
เกมบางเกม เวลาเล่นๆไปมันจะมีจุด Savepoint หรือ Checkpoint บันทึกให้ผู้เล่นว่า ถ้าหากเกิดตายหรือปิดเกมขึ้นมา ก็สามารถกลับมาเริ่มใหม่ได้ที่จุดนี้ ฟังดูเหมือนจะดี แต่ที่แย่คือกรณีที่จุดบันทึกนั้นมันอยู่หน้าฉากคัทซีนที่ข้ามไม่ได้ล่ะ จะทำอย่างไร เกิดเราดูฉากคัทซีนนี้จนจบแล้ว แต่ดันตายขึ้นมา โดยที่ยังเดินไปไม่ถึงจุด Checkpoint จุดต่อไป นั่นคือเราต้องทนดูคัทซีนอันเดิมไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะผ่านไปถึงจุด Checkpoint ต่อไปได้นั่นเอง
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
อันดับ 10 กำแพงที่มองไม่เห็น
ในบางเกมเมื่อเราเดินไปตามทาง เราจะพบกับเส้นทางที่มันน่าจะเดินไปต่อได้ แต่มันกลับไปต่อไม่ได้ เพราะผู้สร้างไม่ได้ทำฉากไปต่อไว้ ก็เลยกลายเป็นกำแพงล่องหนที่มองไม่เห็นให้ผู้เล่นยืนเอ๋อกันเล่นๆ แต่ที่แสนกว่านั้นคือในเกมยิง FPS บางเกมมันไม่เป็นกำแพงล่องหน แต่หากออกนอกพื้นที่ฉากที่เกมกำหนดเมื่อไหร่ ตัวผู้เล่นมีสิทธิ์ตายได้ แบบนี้ผมว่าคุณผู้สร้างเกมยัดกำแพงมาดีกว่าไหมครับ คนเล่นจะได้ไม่เดินโง่ๆออกนอกพื้นที่ หรือขี้เกียจสร้างกำแพง หรือปล่อยให้มันเป็นทางโล่งๆแบบนั้น
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
อันดับ 9 หน้าต่างให้กดยืนยัน Are you sure ?
ระบบที่มองว่าจะดีมันก็ดี จะมองว่าน่ารำคาญมันก็น่ารำคาญ ที่ดีคือมันช่วยป้องกันกรณีที่ผู้เล่นกดปุ่มพลาด จะได้ยกเลิกได้ ส่วนข้อเสียมันคือเสียเวลา หากเราจะทำอะไรหลายๆอย่าง แล้วต้องมานั่งกดยืนยันตลอดมันก็เกินไป
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
อันดับ 8 อย่าออกนอกเรื่อง ถ้าไม่อยากตาย
ในเกมนั้น ภารกิจหลักของเกมส์คือสิ่งที่สำคัญสุด ผู้เล่นจะต้องทำตามที่เกมบอกไปเรื่อยๆจึงจะผ่าน ที่แสบคือตัวเกมมันดันให้เราไปทำอย่างอื่นระหว่างภารกิจได้เนี่ยดิ ไม่ได้บอกว่าห้าม แต่พอไปทำนอกเรื่องปุ๊ป ขึ้น Mission Failed ทันที แบบนี้มันเซ็งจนน่าด่าไหมล่ะพี่น้อง สรุปแล้วถ้าเจอภารกิจหลัก แนะนำให้ทำตามเกมมันบอกให้จบ แล้วค่อยไปทำอย่างอื่นต่อจะดีสุด
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
อย่ายิงตัวละครในภารกิจตายล่ะ Mission Failed ทันที
อันดับ 7 ประตูอมตะ เปิดไม่ได้และไม่มีวันพัง
ระบบที่เจอบ่อยที่สุดในเกมแนวผจญภัย โดยเฉพาะเกมส์แนวสยองขวัญทั้งหลาย ไม่ทราบว่าประตูคุณจะเยอะไปไหน แถมเปิดก็ไม่ได้ ไม่รู้จะทำมาทำไมเยอะแยะ และตามนิสัยของเกมเมอร์ช่างสำรวจ ผมพนันได้เลยว่าเกมเมอร์ทุกคนเห็นประตูแล้วต้องลองเข้าไปกดเปิดกันทุกคน เผื่อมันจะเข้าไปได้และมีของให้เก็บ แต่สุดท้ายก็ต้องพบว่ามันเป็นประตูประดับฉากเท่านั้น
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
สองบานนี้ต่อให้ขว้างระเบิดก็ไม่พัง
อันดับ 6 เมนูบนสุดของเกมดันเป็น New Game แทนที่จะเป็น Continue
มีเป็นส่วนน้อยที่ทำระบบออกมาได้น่าเกลียดแบบนี้ เพราะทั่วไปแล้วเวลาที่เริ่มเล่นเกมไปแล้ว และเกิดเลิกกลางคัน ระบบจะบันทึกจุดที่ผู้เล่นไปถึงล่าสุดเอาไว้ และสามารถกดเล่นต่อไปทันทีเมื่อมาเล่นใหม่ โดยคำสั่ง Continue ปกติจะต้องเปลี่ยนมาอยู่คำสั่งแรกแทน New Game แต่บางเกมกลับไม่เปลี่ยนตำแหน่ง จนทำให้คนเล่นกดพลาดไปที่ New Game แล้วเกมก็ทะลึ่งบันทึกใหม่ด้วย กลายเป็นต้องเริ่มใหม่หมดเลย
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
ดีที่ในภาพประกอบเอา Continue ไว้บนสุด
อันดับ 5 ตัวละครอมตะตามเนื้อเรื่อง
เวลาเล่นเกมส์บางทีก็มีตัวละครที่เราหมั่นไส้อยากจะอัดมันให้เละไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ระบบเกมทำให้เราไม่สามารถทำอะไรมันได้เลย หากยังไม่ถึงเนื้อเรื่องที่กำหนด ผู้เล่นก็ทำได้แต่เป็นเบี้ยล่างคอยทำตามบทไปก่อน กว่าจะถึงเวลาชำระแค้นก็อีกนาน และที่เซ็งอีกอย่างคือบทให้ผู้เล่นแพ้ตามเนื้อเรื่อง ไม่ว่าจะยัดสูตรอมตะ พลังโจมตี 9999 คุณก็ไม่มีทางชนะบอสได้ เพราะคุณต้องแพ้มันตามเนื้อเรื่อง ถ้าแบบนั้นแล้วจะให้ตูสู้กับมันทำไมฟะ ให้แพ้ไปเลยง่ายกว่าไหม
ระบบสุดเซ็งจากในเกมต่างๆ
ถ้าไม่ถึงฆาต ทำอย่างไรมันก็ไม่ตาย
อ่านต่อได้ที่นี่ http://game.sanook.com/954171/13
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น