วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผลวิจัยเผย คนจีนกว่าร้อยล้านคนคลั่งเกมออนไลน์ เป็นเหตุให้สมองเสื่อม

ผลวิจัยเผย คนจีนกว่าร้อยล้านคนคลั่งเกมส์ออนไลน์ เป็นเหตุให้สมองเสื่อม

เกมออนไลน์
จีนยังคงหาทางแก้ปัญหาเกมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง หลังจบว่าประชาชนติดเกมส์ออนไลน์อย่างหนักจนเป็นเหตุให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย โดยล่าสุดได้มีการวิจัยถึงผลเสียของการเล่นเกมออนไลน์ โดยสถาบันวิจัย Enfodesk และ Eguan ของจีนได้เปิดเผยว่า คนจีนกว่าร้อยล้านคนกำลังมีปัญหาภาวะสมองเสื่อมลง จากการที่เล่นเกมออนไลน์มากเกินไป จากการรายงานข่าวที่เว็บไซต์ Sina Tech
ตามรายงานระบุว่า คนจีนที่ติดเกมออนไลน์นั้นจะเริ่มมีอาการไม่สนใจอย่างอื่น นอกจากการเล่นเกมออนไลน์ จากนั้นอาการจะหนักขึ้นจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จะใส่ใจกับการเล่นเกมออนไลน์เท่านั้น และจะหงุดหงิดง่ายเมื่อมีคนมาขัดขวางการเล่น หรือเล่นแพ้ เล่นไม่ได้ดั่งใจ เพราะเกมออนไลน์ เป็นแนวเกมส์ที่มีการแข่งขันกันสูง จนทำให้ผู้เล่นเกิดอาการติด คลังเกม และหงุดหงิดง่าย ซึ่งอาการเหล่านี้ล่วนเป็นสาเหตุที่ทำให้สมองเสื่อม ต่างกับเกมที่เล่นคนเดียว ซึ่งสามารถเล่นได้เรื่อยๆ ชิลๆ เน้นฝึกสมอง ไม่เหมือนเกมออนไลน์ที่แข่งกันที่ความอดทนและการใช้เวลาเล่นที่มาก
สถาบันวิจัย Enfodesk และ Eguan ทดสอบด้วยการจัดตอบคำถาม สัมภาษณ์รายบุคคล และ การให้ลองทำข้อสอบ พบว่ากว่า 67.5 เปอเซนต์ของผู้ทดสอบบอกว่าเขามีเพื่อน ที่มีอาการสมองเสื่อมตรงกับที่ สถาบันวิจัย Enfodesk และ Eguan ว่าไว้ และมีเกมเมอร์ประมาณ 0.02 เปอเซนต์เท่านั้น ที่ยอมรับว่าตนเองก็กำลังมีปัญหาสมองเสื่อมอยู่ และหลังจากที่ได้รวมรวมเปอเซนต์ของเกมเมอร์ที่ทดสอบจากหลายมณฑลก็พบว่า มีเกมเมอร์ติดเกมส์ที่กำลังมีอาการสมองเสื่อมถึง 100 ล้านคน โดยผู้ชายจะมีปัญหาติดเกมส์ออนไลน์สมองเสื่อมมากกว่าผู้หญิงประมาณ 30 เปอเซนต์
สำหรับมาตรการ การแก้ไขปัญหาเกมเมอร์จีนคลั่งเกมออนไลน์จนสมองเสื่อมนี้ อาจมีการร้องขอไปยังผู้พัฒนาเกมส์ ให้ยกเลิกระบบที่ให้ผู้เล่นแข่งขันจนติดเกมให้น้อยลง แต่ในอนาคตก็คาดว่าปัญหานี้อาจเพิ่มขึ้น เพราะการปลดแบนเกมส์คอนโซล ทำให้เครื่องเกมกำลังเข้ามาตีตลาด ก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการไม่ให้เกมเมอร์เล่นเกมส์กันมากเกินไป
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น