วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นิสัยกวนๆของเจ้าบ้าน เมื่อมีเพื่อนมาเล่นเกมด้วย

นิสัยกวนๆของเจ้าบ้าน เมื่อมีเพื่อนมาเล่นเกมด้วย

ในสมัยก่อนที่เกมส์ยังเป็นสิ่งหายากและราคาแพงอยู่นั้น ผมว่าเพื่อนๆ หลายคน น่าจะเคยไปนั่งเล่นเกมที่บ้านเพื่อน หรือ เปิดบ้านรับการมาเยือนของเพื่อน เพื่อมานั่งเล่นเกมด้วยกัน วันนี้ผมจึงรวบสิ่งที่เจ้าบ้านมักชอบทำ เวลานั่งเล่นเกมส์กับเพื่อนผู้มาเยือนกันครับ
1.Player 1 ต้องเป็นของตู !
ผมว่าส่วนใหญ่เหมือนเป็นธรรมเนียม เมื่อผู้เล่นที่เป็นเจ้าบ้านมักจะได้รับบทบาทเป็น Player 1 และผู้มาเยือน จะได้รับบทเป็น Player 2 - 4 ตามลำดับ เพราะผู้เล่น Player 1 จะมีสิทธิ์ในการตัดสินใจในเกมมากที่สุด หรือบางเกมก็จะได้เป็นผู้เล่นก่อน หรือหากเลือกตัวเหมือนกันในเกมไฟต์ติ้งก็จะได้สีตัวละครที่แท้จริง นั่นเองครับ แต่ก็มีอยู่บางครั้ง ที่พอเพื่อนอยากเล่น Player 1 บ้างกลับไม่ยอมให้เพื่อนได้เล่น
2.ต้องใช้ Controller สภาพดีที่สุด !
เครื่องเกมส์ Gen หลังๆ มาสามารถถอด Controller ออกได้ หรือเป็น Wireless ไปเลยครับ เพื่อแก้ปัญหาอันใดอันหนึ่งพัง โดยเฉพาะของ Player 1 ที่มักใช้เล่นอยู่เป็นหลักถ้าเกิดพังขึ้นมาก็จบเห่เลยทันที ดังนั้นจึงมักจะมีเหตุการณ์ที่ว่า เจ้าบ้านจะรู้ว่า Controller ตัวไหนของเขาสภาพดีที่สุด เขาจะเลือกเล่น Controller อันนั้น และส่งตัวที่สภาพไม่ค่อยดีให้กับเพื่อนเล่นแทน ซึ่งจะมีผลมากสำหรับเกมที่ต้องแข่งขันกันเอง
3.จองทีมนี้, ตัวนี้ ไอเทมชิ้นนี้ ฯลฯ
จากข้อแรกๆ ที่ทำให้เรารู้กันอยู่แล้วว่าเจ้าบ้านมีสิทธิ์เหนือใคร จึงทำให้มีเหตุการณ์ "จอง" ตัวโหดๆ กันเกิดขึ้น เพราะเจ้าบ้านจะได้เล่นเกมนั้นๆ บ่อยกว่าผู้มาเยือน เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้รู้มากกว่าว่าตัวละครไหน หรือทีมใดเก่งมากกว่ากัน หรือแม้แต่เกมช่วยกันเล่น ก็มักจะขอเก็บไอเทมโกงๆ ไว้กับตัวก่อนเสมอ
หากเป็นเกมต้องเล่นแข่งกัน เช่นเกมกีฬาหรือไฟต์ติ้ง เจ้าบ้านบางคนอาจเกรียนๆ แนะนำทีมหรือตัวละครที่แพ้ทาง ให้ผู้มาเยือนด้วย
4.โกงเพื่อน
ผู้เล่นเจ้าบ้านบางคนก็มีแผนรองรับหากเพื่อนที่มาเล่นด้วยเป็นเกมเมอร์ระดับ โปรฯ โดยการแอบโกงสารพัดพิธี อย่างเช่น เกมส์ที่สามารถ Edit ค่าพลังตัวละครได้ก็จะจัดซะแบบโหดๆ โดยไม่ให้เพื่อนรู้ หรือไม่ก็แอบปิดตาเพื่อนจังหวะที่ถ้าพลาดแล้วเพื่อนจะเสียเปรียบเป็นต้น

.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น