วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รีวิว DC Universe Online รวมพลยอดคนเหนือมนุษย์

รีวิว DC Universe Online รวมพลยอดคนเหนือมนุษย์


main.png

DC Universe Online (DCUO) สุดยอดเกม MMORPG  ฟอร์มยักษ์จากค่าย Sony Online Entertainment ได้เปิดให้เล่นฟรีทั่วโลกแล้วโดยก่อนหน้านี้มีการเก็บค่า ID และการเล่นยังคงเป็นแบบระบบ Air Time(รายเดือน) อีกด้วย ซึ่งคู่แข่งอย่าง Marvel Heroes 2015 นั้นได้เปิดให้เล่นฟรีแล้วจึงต้องตามน้ำกันไป เนื้อหาในเกมส์นั้นจะมีการแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายฮีโร่และฝ่ายตัวร้าย โดยที่ผู้เล่นจะต้องเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น การดำเนินเนื้อเรื่องในเกมก็ถอดแบบออกมาจากการ์ตูนค่าย DC Comic นั่นเอง

main.png
เกมส์ประเภท MMORPG นั้นโดยแรกเริ่มจะต้องมีการสร้างตัวละครซะก่อน และเกม DCUO นั้นสามารถตกแต่งตัวละครได้ค่อนข้างละเอียดในระดับนึงและสิ่งสำคัญในการสร้างนั่นก็คือการเลือกสายอาชีพหรือ Power นั่นเอง ที่จะกำหนดทิศทางการเล่นของเราออกไปทางด้านไหนซึ่ง Power หรือสายอาชีพในเกมนี้นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 สายหลักนั่นก็คือ Tank Role(สายแท้ง), Control Role(สายสกิลป่วน) และ Healer Role(สายซัพพอรต) ซึ่งแต่ละสายก็จะแบ่งออกเป็น 4 อาชีพย่อยๆด้วยกัน ได้แก่
Tank Role แยกออกเป็น Fire,Ice,Earth และ Rage
Control Role แยกออกเป็น GadgetsMentalLight และ Quantum
Helaer Role แยกออกเป็น SorceryNatureElectricity และ Celestial
และนอกจากนี้ยังมีการกำหนดการเคลื่อนไหวของตัวละครของเราโดยแบ่งออกเป็น 3 อย่างนั่นก็คือ Flight(บินได้), Acrobatics(ความคล่องตัวสูง) และ SuperSpeed (เคลื่อนที่ความเร็วสูง) และยังมีสกิลเสริมความสามารถของแต่ละสายออกไปอีกด้วย
main.png
ระบบอาวุธในเกมส์นี้นั้นมีให้เลือกกว่า 10 ชนิดทั้งอาวุธระยะใกล้ ไกล ปืน มีด ถุงมือ ไม้เท้า โดยอาวุธแต่ละชนิดก็จะมีค่าสถานะแตกต่างกันออกไป และซัพพอรตสายอาชีพที่เราเลือกเล่นได้ โดยเราสามารถเลือกใช้อาวุธได้ทุกชนิดไม่มีการจำกัดแต่อย่างใด และสามารถสลับสับเปลี่ยนตามความเหมาะสมได้ด้วย ทำให้สายการเล่นอย่าง Healer Role นั้นจะไม่ใช่เพียงแค่ตัวซัพพอรตแต่อย่างใดแต่จะสามารถสร้างความเสียหายที่รุนแรงไม่แพ้สาย Tank หรือสาย Control เลย
main.png
ระบบเกมที่สำคัญของเกมแนว MMORPG อีกอย่างนั่นก็คือระบบ PvP ซึ่งเริ่มต้นจะมีให้เราเลือกข้าง โดยสามารถเลือกเป็นฝ่าย SuperHeroes หรือจะเป็นฝ่าย Villian ซึ่งเมื่อเลือกฝ่ายแล้วเนื้อเรื่องหลักและเมืองเกิดของเราก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยโดยฝ่าย SuperHeroes นั้นจะเป็น Superman, Batman, Wonder woman และส่วนฝ่าย Villian นั้นจะเป็น Joker, Lex Lutor และ Circe
main.png
การควบคุมตัวละครภายในเกมส์นี้จะเป็นสไตล์การบังคับแบบ Action หรือการใช้ปุ่ม W A S D ในการเคลื่อนที่นั่นเองครับ โดยที่สกิลนั้นสามารถกดตั้งคีย์ไว้ได้แค่ 6 สกิลเท่านั้น โดยส่วนตัวผมว่ามันค่อนข้างจะน้อยไปซักนิดสำหรับเกมแนว MMORPG สำหรับผมแล้วนั้นการเคลื่อนไหวตอนที่สร้างตัวละครนั้นค่อนข้างมีส่วนอย่างมากเลยตัวที่บังคับได้ดีที่สุดจะเป็น Acrobatics และตัวที่บังคับได้ค่อนข้างยากสำหรับผมนั่นจะเป็น SuperSpeed ครับ คือมันวิ่งไวเกินไปน่ะแหละครับ
main.png
อีกหนึ่งระบบที่ผมค่อนข้างประทับใจในเกมส์นี้ก็คือ Style ที่สามารถเปลี่ยนลักษณ์ภายนอกของตัวละครเรา ว่ากันง่ายๆก็เป็นเหมือนสกินต่างๆของตัวละครเรานั่นเองครับ โดยที่อุปกรณ์ สกิลอะไรต่างๆก็ยังเหมือนเดิมแค่เปลี่ยนหน้าตาเท่านั้นเองครับ ทำให้ไม่เบื่อง่าย จำเจ สำหรับตัวละครของเรา ผมเห็นบางคนนี่เปลี่ยนไม่ซ้ำวันเลยก็มี
main.png
ระบบสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในโลกของเกม MMORPG นั่นก็คือระบบ PvP นั่นเองครับ ที่จะวัดความสามารถของผู้เล่นด้วยทักษะการเล่น อุปกรณ์ ทีมเวิร์คและไหวพริบ โดยเมื่อเราเลเวลเต็มที่ 30 แล้วจะมีระบบ Arena และ Legend PVP ให้เราเข้ามาได้เล่นกันครับทั้งการต่อสู้แบบเป็นกลุ่มและการต่อสู้แบบดวลกันเดี่ยวๆก็มี  ซึ่งระบบเหล่านี้จะมีสิ่งตอบแทนนั่นก็คือเหรียญรางวัลที่นำเอาไปแลกอุปกรณ์ขั้นสูงมาประดับบารมีของเรานั่นเอง
โดยรวมแล้ว DCUO นั่นเป็นอีกเกมส์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ที่มีระบบค่อนข้างที่จะดีเยี่ยม และยังเป็นเกมแนวแฟนตาซีฮาร์ดคอร์ที่มี่รายละเอียดของเกมค่อนข้างเยอะ และที่สำคัญความหลากหลายของตัวละครทั้งรูปลักษณ์ อุปกรณ์และสกิลนั้นแทบจะไม่มีสิ้นสุดเลยก็ว่าได้
จุดเด่น
1. สุดยอดกราฟฟิค เอฟเฟค การเคลื่อนไหวของตัวละคร ได้อย่างสมจริง ซึ่งนับได้ว่าเป็นเกมแนว MMO ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบเป็นอันดับต้นๆของยุคนี้ก็ว่าได้
2. เรื่องราวของตัวละครสามารถอธิบายและสื่อได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งถอดออกมาจากหนังสือการ์ตูนของค่าย DC Comic ได้อย่างดีเยี่ยม
3. ด้วยระบบเกมส์ที่มีแนงทางการเล่นที่ค่อนข้างหลากหลายแถมยังสมดุลได้ระดับดีเลยทีเดียวทำให้ไม่น่าเบื่อ และสามารถที่จะเล่นต่อไปได้เรื่อยๆ
จุดด้อย
เป็นจุดเดียวที่ผมยังติดอยู่ก็คือระบบ DLC ที่ผู้เล่นจะต้องเติมเพื่อปลดล็อคตัวละคร และอาวุธบางอย่างจากจากซื้อส่วนเสริมนี้  
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น