วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

Tencent เริ่มเตือนค่ายเกมละเมิดลิขสิทธิ์นารุโตะแล้ว ค่ายไหนฝ่าฝืนมีซวย

Tencent เริ่มเตือนค่ายเกมละเมิดลิขสิทธิ์นารุโตะแล้ว ค่ายไหนฝ่าฝืนมีซวย
ต่อเนื่องจากข่าวเมื่อวานกันเลยครับสำหรับความคืบหน้าของ Naruto Online เวอร์ชั่นลิขสิทธิ์ถูกต้องของ Tencent Gamesค่ายเกมเบอร์ 1 ของจีน.......... เบอร์ 4 ของโลก ที่เตรียมเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในงาน Tencent Up+ 2013 วันที่ 18 เมษายนนี้ ล่าสุดก็มีรายงานว่าทาง Tencent ได้ทยอยส่งจดหมายเตือนไปทางสตูดิโอต่างๆ ที่พัฒนาเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ตัวละครจากนารุโตะแล้วครับ

     หน้าตาจดหมายเตือน เท่าที่ดูก็เตือนทุกเรื่องที่ได้ลิขสิทธิ์มานะ.......... (11 เรื่อง ขวาล่าง) ไม่ได้จำกัดแค่นารุโตะ
ส่วนเกมที่จะงานเข้าแน่นอนก็น่าจะเป็น Pockie Ninja รวมถึง Pockie Pirates ที่มีฐานการพัฒนาในประเทศจีน ซึ่งเซิร์ฟเวอร์จีนน่าจะโดนเล่นงานแน่ๆ ถ้ายังฝ่าฝืนจดหมายเตือน ส่วนเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ เช่น North America นั้นน่าจะรอด เพราะ Tencent ถือลิขสิทธิ์เฉพาะในจีนเท่านั้น (บอกตรงๆ ผมเองก็ไม่รู้ว่าในอเมริกามีคนถือลิขสิทธิ์รึยัง ซึ่งถ้ายังไม่มีใครถือลิขสิทธิ์ ก็น่าจะรอดถ้าย้ายสตูดิโอไปพัฒนากันต่อที่โน่น) ส่วนในไทยก็ต้องรอดูกันต่อไปเพราะมีเกมที่อาจจะเข้าข่าย (หมายถึงเป็นเกมจากการ์ตูน.......... ที่ผู้พัฒนาในจีนพัฒนาขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ในการ์ตูนเรื่องนั้นๆ) อย่าง Pocket NinjaBubble Ninja รวมถึง Prince of Pirates ว่าจะโดนเอฟเฟ็กต์อะไรหรือไม่ เพราะค่ายที่เปิดก็เป็นแค่ผู้ให้บริการเท่านั้น ไม่ได้เป็นผู้พัฒนา ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าในแง่ของการเปิดให้บริการนั้นผู้ให้บริการจะเข้าข่าย โดนฟ้องร้องได้หรือไม่.......... เพราะค่ายเองก็ซื้อลิขสิทธิ์ต่อมาจากผู้พัฒนาในจีนอีกที แถมในไทยเองทั้งนารุโตะและวันพีซก็มีผู้ถือลิขสิทธิ์อยู่ ดีไม่ดีถ้าเกิดในอนาคต Tencent เกิดฟ้องขึ้นมาซักเกม แล้วชนะคดี ก็น่าจะเป็นคดีตัวอย่างที่จุดประกายอะไรบางอย่างให้เกิดขึ้นก็เป็นได้

Pockie Ninja ถ้าจะไปต่ออาจต้องย้ายสตูดิโอหนีปัญหาลิขสิทธิ์ !?
Pockie Pirates เคยเป็นประเด็นใน Steam Greenlight มาแล้วจากปัญหาลิขสิทธิ์เช่นกัน

     ยังมีเกมอื่นๆ ที่เข้าข่ายจะโดนอีกนะครับ ข้อมูลเพิ่มเติมก็ย้อนไปอ่านกันได้ที่ข่าว http://www.online-station.net/news/game/32540 ได้เลย เคยเขียนไปแล้วทีนึง ซึ่งดูแล้วเคสนี้น่าจะเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงอีกเคสนึงแน่ๆ หลังจากเมื่อวานเราก็เห็นดราม่าระหว่าง.......... Webzen และ The9 เรื่อง MU2 เถื่อนกันไปแล้ว ความคืบหน้าจะเป็นยังไงบ้างไว้จะนำมาแจ้งกันในโอกาสต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น