วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผู้กำกับเกมเทพๆ เขาทำเกมอะไรเป็นเกมแรก?

ผู้กำกับเกมเทพๆ เขาทำเกมอะไรเป็นเกมแรก?

หลังจากที่คราวก่อนผมพาไปชมผลงานชิ้นแรกของทีมพัฒนาเกมที่โด่งดังกันไปแล้ว ในหัวข้อ รวมผลงานเกมชิ้นแรก จากทีมพัฒนาเกมระดับเทพ มาคราวนี้ผมจะพาไปดูผลงานเก่าๆ ของผู้กำกับเกมที่โด่งดังกันบ้าง อยากรู้ตามมาดูกันเลยครับ
Hideo Kojima
หรือเทพโคฯ แห่ง Metal Gear Solid ที่ ได้ทรงตรัสว่าจะเอา Metal Gear Solid V: Phantom Pain ไปลงเครื่อง PC สร้างความฮือฮากันไปเมื่อไม่นานมานี้ ผลงานเกมชิ้นแรกของเขาคือ Penquin Adventure ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้กำกับเกมครับ
 Will Wright
ผู้ให้กำเนิดเกมส์ในตำนานที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าอย่าง SimCity และ The Sims ทั้งหลาย แต่ผลงานชิ้นแรกของเขานั้นคือเกม Raid On Bungelin Bay โดยเขาเป็นคนทำเองด้วยตัวคนเดียวทั้งหมด ให้กับเครื่อง Commodore ก่อนที่จะ Port ไปลงเครื่อง Famicom ครับ
 David Jaffe
ชายผู้สร้างตำนานโล้นซ่า ท้าทวยเทพ God of Wars และ ซีรี้ส์รถถล่มโลกอย่าง Twisted Metal ผลงานชิ้นแรกของเขานั้นเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ที่เรียกว่าเป็นผู้ทดสอบเกม ของเกม Skyblazer ของเครื่อง Super Famicomเป็นแรงบันดาลใจให้เขาก้าวมาเป็นหนึ่งในผู้กำกับเกมชื่อดังในปัจจุบันครับ
Shigeru Miyamoto
ชายผู้เปลี่ยนแปลกวงการเกมโลกแห่งเกมอย่างแท้จริง และเป็นหนึ่งในผู้กำกับเกมคนแรกๆ ของโลกที่สามารถผลักดันเกมของตััวเองให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกได้ จากตำนาน Donkey Kong, Super Mario Bros., The Legend of Zelda และเกมอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนผลงานชิ้นแรกของลุงมิยาโมโตะนั้นคือคนออกแบบของเกม Sheriff ครับ
 David Cage
ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Quantic Dream และสร้างเกมสุดดราม่าที่เล่นกับจิตใจคนอย่าง Heavy Rain อันโด่งดัง และ ล่าสุดกับผลงาน Beyond : Two Soul
ถึงแม้เขาจะมีความสามารถในด้านการเขียนบทเกมได้สุดโต่งกินใจคน แต่เขาก็ยังมีความสามารถด้านดนตรีด้วย โดยผลงานชิ้นแรกของเขานั้น คือการได้เป็นผู้แต่งเพลงประกอบ และทำซาวด์ให้กับเกม Timecop ครับ
 Shinji Mikami
ผู้ปฏิวัติวงการเกมแนว Survival Horror ที่ไม่ว่าใครก็รู้จักกันดี เป็นผู้ให้กำเนิดซีรี่ส์ Resident Evil และหลังออกจาก Capcom แล้วเขาก็ได้เข้าไปร่วมทำงานกับ Bethesda เพื่อสร้างเกม The Evil Within กลับมาครองใจแฟนๆ Survival Horror กันอีกครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นผู้สร้างผลงานระดับตำนานอย่าง God Hand กับ Vanquishอีกด้วย
ผลงานของลูกพี่มิคามินั้นไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าผู้สร้างเกมส์ผีหรือเกมแนวสยองขวัญ จะมีผลงานชิ้นแรกเป็นเกมแนว Puzzle ตอบคำถามอย่างเกม Capcom Quiz: Hatena? no Daibōken ของเครื่อง Gameboy ครับ
(ขออภัยด้วยครับ ไม่สามารถหาคลิปเกมเพลย์ของเกมนี้ได้)
Hideki Kamiya
หนึ่งในผู้ร่วมชะตากรรมกับ ชินจิ มิคามิ ตอนสมัยโปรเจ็กต์ Resident Evil 2 และยังมีผลงานเกมเทพๆ ที่เขาเป็นผู้กำกับเองอย่าง Devil May Cry, Bayonetta, Okami และ Viewtiful Joe ด้วย
ผลงานแรกของเขาคือการเป็นผู้วางโครงสร้างของเกม Arthur to Astaroth no Nazomakaimura: Incredible Toons ใน เครื่อง Playstation อาจจะไม่เก่าแก่เท่าผลงานของคนอื่นๆ นัก แต่ถ้าวัดกันที่ความก้าวหน้าและการพัฒนาฝีมือของเขาแบบก้าวกระโดดแล้วถือว่า ใช้เวลาเรียนรู้เร็วกว่าคนอื่นๆ มากครับ
 Keiji Inafune
อีกหนึ่งบุคคลผู้สร้างตำนานเกมหุ่นยนต์สีฟ้าผู้พิทักษ์โลกอย่าง Rockman จน แฟนๆ เกม Rockman หลายคนในประเทศญี่ปุ่นเรียกเขาว่า "พ่อ" เลยเสียด้วยซ้ำ และในปัจจุบันนี้เขาก็ได้ออกจาก Capcom มาตั้งสตูดิโอ Comcept เพื่อให้กำเนิดลูกรักคนใหม่นั่นก็คือ Mighty No.9 ที่แฟนๆ Rockman ทุกคน ต่างเทใจและให้การสนับสนุนเพื่อสานต่อตำนานของหุ่นพิทักษ์โลกต่อไป
หลายคนอาจคิดว่า Rockman นั้นคือผลงานแรกของเขา แต่หากมองย้อนไปดีๆ แล้วผลงานชิ้นแรกสุดของเขาในวงการเกมเลยก็คือเกม Street Fighter ภาคแรกสุดในตำแหน่ง Graphic Designer ครับ
ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้นะครับ เพราะนี่เป็นเพียงแค่ Part แรกเท่านั้น เพราะนับเอาจริงๆ แล้วผู้พัฒนาเกมฝีมือดียังมีอีกมากมายด้วยกัน ซึ่งผมจะนำมาให้เพื่อนๆ ชมต่อในตอนหน้าครับ ^^
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น