วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ธรณีนี่นี้ข้าครอง ถิ่นเก็บเลเวลข้าใครอย่าแตะ

ธรณีนี่นี้ข้าครอง ถิ่นเก็บเลเวลข้าใครอย่าแตะ

        ในเกมออนไลน์แนว MMORPG นั้น สถานที่ในการเก็บเลเวลหรือการเก็บแร่ต่างๆ ค่อนข้างมีจำกัด ซึ่งทำให้ผู้เล่นบางคนเกิดอาการที่เรียกว่า "จองที่" เพื่อที่จะทำให้ตัวเองหรือกลุ่มตัวเองสามารถเก็บเลเวลหรือเก็บแร่ในบริเวณ นั้นได้เพียงผู้เดียว ใครที่มาทีหลังถ้าหากเป็นเกมที่ไม่มี PK ก็อาจจะโดนต่อว่า หรือถ้าหากเกมนั้นเปิด PK ได้ ก็อาจจะถึงขั้นจัดการไปจนถึงมีเรื่องมีราวกันได้เลยทีเดียว
ถูกหรือผิด ?
        สำหรับเรื่องนี้จะว่าถูกหรือผิดมั้ย ? ผมว่ามันก็น่าจะแล้วแต่มุมมองกับสังคมเกมนั้นๆ รึเปล่าว่ามีการตกลงกันอย่างไร บางทีเรื่องพวกนี้มันก็พูดยากนะครับ อย่างกรณีการจองที่ คนที่มาทีหลังอาจจะเปิด PK โจมตีผู้เล่น หรือมาเก็บเลเวลซ้อนที่เลยทันที โดยอ้างว่า "เกมไม่มีมีสิทธิ์ผูกขาดพื้นที่ให้กับคุณ หรือเป็นระบบของเกม" ส่วนผู้เล่นที่จองที่อยู่ก็อาจจะเปิด PK คนที่มาซ้อนที่ หรือนอนหงายเพราะโดนเปิด PK แย่งที่ ก็จะอ้างเรื่องของคำว่า "มารยาทที่ควรมี" ก็สุดแท้แต่คนๆ นั้นครับ
แก้ไข
        วิธีการแก้ไขนั้นไม่ตายตัวครับ มากคนมากความ หาได้ยากที่จะมีสังคมที่ไร้ปัญหา อยู่ที่ว่ามันจะเล็กหรือจะใหญ่ สมมุติว่าเกมนั้นมีระบบ PK อิสระ ผู้เล่นส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันเรื่องการเปิด PK แย่งที่ตามระบบของเกมที่มีให้ แต่ก็จะมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยอยู่ดี หรือแม้แต่ตกลงกันว่าจะสงบ ใครมาก่อนได้ก่อน เรียงตามคิว ก็จะมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจในการสัมปทานที่เช่นกัน
        ดังนั้นปัญหาเรื่องการทะเลาะกันเพราะจองที่ แย่งที่นั้น คงจะหมดไปได้ยากจริงๆ ต่อให้จะมีกฎออกมา แต่มันก็คงเป็นแค่การเห็นด้วยกับส่วนรวมส่วนใหญ่เท่านั้นเอง (คงจะไม่มีใครบอกทั้งหมดหรอกนะครับ เพราะขนาดแค่เกม PK อิสระ ทุกวันนี้ก็ยังมีคนออกมาร้องเรียนเรื่องโดน PK กันให้เพียบเลย) เพราะงั้นแก้ที่สุดก็คือที่ตัวเองครับ เล่นเกมให้สนุก อย่าไปซีเรียสกับมันมากจนเกินไปก็พอจ้า ว่าแต่ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าเพื่อนๆ คิดยังไงกับเรื่องจับจองพื้นที่บ้าง ?

.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น