วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Season Pass การตลาดเกมยุคใหม่ สะเทือนใจผู้บริโภค


สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว OS ทุกคน วันนี้ผมก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับระบบการตลาดรูปแบบใหม่ ของการขายเกมที่เรียกว่า Season Pass ซึ่งเป็นระบบการตลาดที่เริ่มแพร่หลายกันมากขึ้นในขณะนี้ และเป็นอะไรที่เหล่าเกมเมอร์กำลังก่นด่าสาบแช่งกันยกใหญ่ซะด้วย.. มันเป็นยังไง ทำไมเกมเมอร์ถึงปวดใจ มาลองดูกันเลยครับ
วิวัฒนาการของการตลาด
ในวงการเกม

ก่อนอื่นเพื่อความเข้าใจในเรื่อง Season Pass ผมต้องขอย้อนความไปถึงการตลาดของเกมยุคเก่าๆ กันก่อน โดยเกมในสมัยก่อน เราจะซื้อกันเหมือนกับจ่ายตลาดทั่วไป.......... เดินดูร้านเกม ถูกใจเกมไหนก็ซื้อ แล้วเอามาเล่นกัน หลังๆ มาในช่วงของเกม Gen ปัจจุบัน ได้มีการเพิ่มระบบ DLC (Downloadable Content) ซึ่งเป็นตัวเสริมของเกม เหมือนเป็นออฟชั่นเสริมของเกม เพิ่มเติมความสนุก มีเนื้อเรื่องพิเศษเสริม มีไอเทมใหม่ ให้แฟนๆ ซื้อกันไปเสริมความสนุกของเกม ตามกำลังศรัทธา ฯลฯ
season pass
วันเวลาผ่านไป การเล่นเกม Copy มีมากยิ่งขึ้น Publisher จึงมีการตัดคอนเท้นบางอย่างจากเกม ไปเป็น DLC ที่แถม Code แทรกเข้ามาในกล่องเกม เพื่อให้เกมเมอร์ที่ซื้อแผ่นแท้ สามารถเข้าไปโหลดคอนเท้นเหล่านั้นได้ สำหรับคนที่เล่นแผ่นผีนั้นก็อดไปตามระเบียบ รวมไปถึงเกมเมอร์ที่เล่นแผ่นมือ 2 ด้วย
แต่แล้ว... เจ้า DLC ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อความสนุกสนานนั้น ได้กลายพันธุ์ไป เมื่อสิ่งเหล่านี้สามารถทำเงินได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งก็มี Publisher หัวใส ตัดเอาคอนเท้นต์สำคัญออกไป เพื่อเอาไปขายเป็น DLC ในวันเดียวกับที่แผ่นเกมออก สร้างความปวดใจแก่เกมเมอร์ในระดับหนึ่ง.......... แน่นอนว่าเกมเมอร์สามารถเลือกที่จะไม่ซื้อคอนเท้นต์เหล่านั้นได้ แต่ก็เกิดความสงสัยและข้อกังขาอีกมากมายในใจของเกมเมอร์อยู่ดีว่า.. "เกมที่ตูซื้อมา... มันใช่เกมที่สมบูรณ์แล้วหรอ ?" ทำให้เกมเมอร์ทั้งหลาย เริ่มรู้สึกขยะแขยงกับคำว่า DLC ไปซะแล้ว
 season pass
"Season Pass" ระบบ DLC แบบตีบวก
แต่ฝันร้ายของ DLC สำหรับเกมเมอร์ทั้งหลายยังไม่จบลงง่ายๆ เมื่อมันอัพเกรดขึ้นมาเป็นระบบการตลาดแบบใหม่ที่เรียกว่า "Season Pass" ระบบนี้คืออะไร ผมจะัแจกแจงให้เป็นข้อๆ ครับ
1.เป็นการสั่งจอง DLC ล่วงหน้าก่อนเกมวางจำหน่ายจริง
2.DLC ที่ว่านี้จะมีตั้งแต่เนื้อเรื่อง, ตัวละคร, ฉากต่างๆ, ด่านต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าแต่ละเกมจะใช้คอนเท้นแบบไหน
3.Season Pass ที่เปิดให้จองนี้ ส่วนใหญ่จะมีกำหนดเวลา ถ้าซื้อไม่ทันก็รอไปจนกว่าจะเปิดขายอีกครั้ง บางเกมต้องรอเป็นปี ย้ำ !! "รอเป็นปี!!!"
4.DLC ใน Season Pass ไม่มีกำหนดวันออกจำหน่ายที่แน่นอน และบางเกมก็ไม่มีรายละเอียดบ่งบอกว่า DLC ที่จะได้รับคืออะไร
5.เกมเมอร์ที่ซื้อ Season Pass จะได้ DLC ในรายการที่ระบุไว้คร่าวๆ ใน Season Pass ทันทีเมื่อมันเสร็จสมบูรณ์
ผมขอยกตัวอย่างการตลาดแบบ Season Pass
ที่กำลังมีคนบ่นกันมากมายในขณะนี้คือเ้กม Bioshock Infinite 
season pass
season pass
จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าใน Season Pass จะมี DLC ต่างๆ ดังนี้..
- เนื้อเรื่องเพิ่ม
- อาวุธเพิ่ม
- ตัวละครเพิ่ม

โดย DLC ทั้ง 3 อย่างนี้ มีมูลค่าคอนเท้นต์็ละ 10 เหรียญ หรือประมาณ 300 บาท แต่ถ้าซื้อแบบ Season Pass จะซื้อได้ในราคาถูกลง และสำหรับเกมเมอร์ที่ซื้อ Season Pass ตอนนี้ ในวันที่เกมออก จะได้โบนัส Day 1 พิเศษ เป็นพวก ไอเทมต่างๆ, อุปกรณ์อัพเกรดอาวุธ, สกินอาวุธ และพวกไอเทมพิเศษที่ช่วยให้เล่นเกมง่ายขึ้น
Note
- Season Pass สามารถซื้อแบบแยกขายได้ในเดือนมีนาคมปี 2014
- โบนัส Day1 จะได้เฉพาะคนที่ซื้อ Season Pass เท่านั้น
หมายเหตุ 
DLC ใน Season Pass กับ โบนัส Day1 คือคนละอย่างกันนะครับ
season pass
ทำไมคนถึงด่ากัน ?
1. สิ่งที่สมควรโดนด่ามากที่สุด อยู่ที่คอนเท้นของ DLC นั่นเองครับ "เนื้อเรื่อง, อาวุํธเพิ่ม และตัวละครเพิ่ม" ซึ่งก็ไม่มีใครตอบได้ว่ามันคืออะไร? เนื้อเรื่องตัวนี้สำคัญแค่ไหน ตัวละึครที่มาใหม่จะมีผลต่อเกมหรือเปล่่า และที่สำคัญคือ "มันจะออกเมื่อไร ?" ซึ่ง คอนเท้นเหล่านี้ไม่มีอะไรรับประกันความคุ้มค่าหรือเนื้อหาภายในได้เลย เหมือนซื้อบ้านโดยที่เราไม่ได้เข้าไปเห็นรูปร่างภายในด้วยตัวเอง
2. เกมเมอร์รู้สึกเหมือนโดนมัดมือชกให้ซื้อแบบ Season Pass ทั้งที่เกมเมอร์บางคนอาจต้องการคอนเท้นเฉพาะไม่ีกี่อย่าง.......... เช่น อยากได้แค่เนื้อเรื่องเสริมเพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องจำใจซื้ออาวุธกับตัวละครที่ไม่ต้องการมาด้วย ครั้นจะซื้อแยกก็ต้องรอถึงมีนาคมปีหน้า... (สลด) ซึ่ง กับบางเกมที่ทำ Season Pass เหมือนกัน ก็ไม่ถึงกับต้องมีเนื้อเรื่องเสริมแบบนี้ จนบางทีก็รู้สึกว่า "เอ็งตัดเนื้อหาเกมออกไปเป็น DLC หรือไงฟระ"
3. DLC ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไรกว่าจะได้ ยิ่งเกมเมอร์สมัยนี้มักจะเล่นเกมแบบรวดเดียวจบ เกิดต้องรออีก 3 - 4 เดือนกว่า DLC เหล่านั้นจะออกมา ก็คงเบื่อกันแล้ว หรือไม่อยากได้แล้วก็เป็นได้
4.เมื่อปลายปี 2012 ที่กำหนดเกมออกถูกเลื่อนออกไปเป็นมีนาคมปี 2013 นี้ แฟนๆ ต่างเป็นห่วงกันมากว่าจะเลื่อนเพื่อแอบทำ DLC ไหม แต่ทางผู้พัฒนาได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า "ไม่มี DLC แน่นอน !!"
งามไส้ไหมละครับ...

Credit ข่าวด้านบนสามารถอ่านเต็มๆได้ที่
http://www.examiner.com/article/no-bioshock-infinite-dlc-confirmed
โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผมนั้นมีความเป็นไปได้สูงว่าการทำแบบนี้เป็นการ.......... กระตุ้นเม็ดเงินให้หลั่งไหลเข้าไปในบริษัทมากยิ่งขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่าผลประกอบการย่ำแย่เพราะไม่สามารถปราบเกมเมอร์ที่เล่นแผ่น ผีได้ หรืออาจจะเพราะความโลภเงินของทาง Publisher เองที่ต้องการกอบโกยเงินให้ได้มากที่สุดโดยใช้ประโยชน์จากชื่อเกมที่ดังๆ แต่ความจริงจะเป็นอย่างไรนั้นคนนอกอย่างพวกเราไม่สามารถฟันธงได้อยู่ดีครับ
สุดท้ายแล้ว สำหรับเกมเมอร์อย่างเราๆ ระบบ Season Pass ก็ เหมือนเป็นฝันร้าย DLC ที่อัพเกรดขึ้นมาอีกที มันคือการสั่งจองอากาศล่วงหน้าโดยที่ไม่รู้ว่าอากาศที่ว่านี้จะกลายเป็นสิ่ง ที่เราต้องการตอนไหน แล้วภายในสิ่งของที่ได้มาหลังจากนี้ จะมีรูปแบบเป็นอย่างไรบ้าง โดยระบบนี้ไม่ได้มีแค่ในเกมนี้เกมเดียว.......... และเหล่าเกมเมอร์หลายคนก็เริ่มออกมาประท้วงระบบการตลาดที่ไม่ชัดเจนแบบนี้ อยู่มากมายเช่นกัน ซึ่งก็หวังว่าจะมีการคิดค้นระบบการตลาดที่ ทางผู้พัฒนาเกม, Publisher และเกมเมอร์ผู้บริโภค อย่างพวกเรา สามารถหันหน้ามายิ้มให้กันได้อีกครั้งในอนาคต...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น