วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

5 ข้อดีของการเล่นเกม PC เมื่อเทียบกับคอนโซล

5 ข้อดีของการเล่นเกมส์ PC เมื่อเทียบกับคอนโซล

เกมส์
ชาว PC ยังจำได้ไหม เมื่อช่วง 5 - 10 ปีก่อน ยุคที่เกมส์ PC ไม่ค่อยมีเกมป้อนให้ (ถ้าไม่นับเกมออนไลน์) ยุคที่เกมออกให้เล่นใน PC ช้าสุด ยุคที่ยังเป็นลูกเมียน้อย แต่ปัจจุบันมันเปลี่ยนไปแล้ว ต้องขอบคุณชาว PC ทุกคนที่ช่วยกันสนับสนุนเกมส์แท้ลิขสิทธิ์ จึงทำให้ค่ายเกมสนใจนำเกมส์มาลง PC กันมากขึ้น และที่น่าดีใจที่สุดคือเกมส์ส่วนมากของ PC นั้นกำหนดออกมาใกล้เคียงกับคอนโซลอย่าง PlayStation 4 หรือ Xbox one แล้ว
เท่านี้เรื่องข้อเสียเกม PC ที่ออกช้าก็ค่อยๆหายไปแล้ว แม้ว่าเกมส์ PC จะยังมีข้อเสียอีกหลายอย่างที่ยังสู้เกมส์คอนโซลไม่ได้ แต่ก็มีข้อดี 5 อย่างที่คอนโซลไม่มีเช่นกัน มีอะไรบ้างลองมาดูกัน
1. การเล่นเกมด้วย Mouse และ Keyboard เหมาะกับการเล่นเกมส์ต่างมากกว่าจอยคอนโทรลเลอร์
เกม
ด้วยการเล็งจุดหมายที่แม่นยำของเม้าส์ ประกอบกับปุ่มที่มีมากมายบนคีย์บอร์ด ทำให้มันเหมาะที่จะเล่นเกมส์หลายๆแนวมากกว่าการเล่นด้วยจอยคอนโทรลเลอร์ โดยเฉพาะเกมจำพวกเกมยิง FPS, เกมวางแผน, เกมผจญภัย และแนวอื่นที่ต้องใช้การเล็ง การควบคุมแบบละเอียด ซึ่งจอยคอนโทรลเลอร์ทำไม่ได้ แต่ในข้อดีก็มีข้อเสียตรง Mouse และ Keyboard เล่นเกม Action และ Fighting ไม่ดีเท่าจอย
2. PC ปรับกราฟิกได้สวยกว่า
ด้วยพลังฮาร์ดแวร์ที่สูงกว่า ทำให้ผู้พัฒนาเกมส์มักทำให้เกมใน PC ปรับกราฟิกได้มากกว่าคอนโซล โดยจะปรับให้สวยขึ้นก็ได้ หรือจะปรับลงให้กากเลยก็ได้ ขึ้นกับพลังของ PC ที่ใช้ แต่ในข้อดีนี้ก็มีข้อเสียตรง เครื่องไม่แรงจริงปรับสูงสุดไม่ได้
3. PC ดัดแปลงและอัพเกรดได้
เกมส์pc
หากเพื่อนๆซื้อเครื่องเกมคอนโซลมาสักเครื่อง เพื่อนจะไม่สามารถทำอะไรกับมันได้เลย นอกจากอย่างมากก็เปลี่ยน HDD เพราะตัวเครื่องมันทำมาแบบแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่กับ PC เราสามารถปรับแต่งจูนเครื่อง เปลี่ยนอุปกรณ์ได้ตามใจ ทำให้เกมส์ที่เคยเล่นภาพห่วยๆ ก็สวยขึ้นได้เมื่ออัพเกรด แต่ข้อเสียก็มีอีกนั่นแหละ ตรง "เงิน" ที่เราต้องจ่ายเพื่ออัพเกรดมัน
4. เกม PC มี Mod ปรับแต่งตัวเกมส์ได้
เกมส์
นี่เป็นข้อที่ได้เปรียบอย่างมากสำหรับเกมส์ PC ที่คอนโซลไม่มี การที่เราสามารถ mod ตัวเกมได้มันจะช่วยเพิ่มความสนุกให้กับเกมอย่างมาก อย่างเช่นเพื่อนๆเล่นเกมส์ปกติจบไปสักรอบสองรอบก็อาจจะเบื่อกับการเล่นเดิมๆ แต่ Mod ของ PC ช่วยเติมในส่วนนั้นทำให้เราเล่นได้หลายรอบ โดยที่ได้อารมณ์การเล่นต่างไปจากเดิมหากเราใส่ mod เกมเข้าไป ให้ตัวเกมส์มันแปลกหรือพิศดารไปจากเดิม
5. เกมส์ PC ราคาถูกกว่า
เกมส์pc
เรื่อง Hardware นั้นหลายคนอาจมองว่า PC แพงกว่า เพราะมักจะมองกันที่ฮาร์ดแวร์เทพๆที่เพิ่งออกมา แต่เอาจริงๆก็ไม่ค่อยมีใครซื้อฮาร์ดแวร์เทพๆเหล่านั้นมาใช้นักหรอก ขอแค่ระดับกลางๆก็แรงกว่าคอนโซลแล้ว ในราคาที่ไม่ต่างกันมาก ส่วนซอฟต์แวร์นั้น ยุคนี้ต้องบอกเลยว่าเกมส์ PC ค่อนข้างถูกกว่าคอนโซลมาก เพราะส่วนใหญ่เกมส์คอนโซลต้องเล่นจากแผ่นที่มักนำเข้ามา เลยมีราคาสูง ในขณะที่เกม PC มักมีตัวแทนจำหน่ายหรือซื้อใน Steam ทำให้ได้ราคาถูกกว่านั่นเอง
แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าคอนโซลจะแย่กว่า PC เพราะแต่ละอย่างมันก็มีข้อดีข้อเสียของมัน แม้ PC จะมีข้อดี 5 อย่างนี้เมื่อเทียบกัน แต่ทางคอนโซลก็ยังมีข้อดีอื่นมากมายที่ PC ไม่มีเหมือนกัน อย่างเช่นเกม IP บางค่ายที่ไม่มีวันมีให้เล่นใน PC เป็นต้น เอาเป็นว่าเราชอบเล่นเครื่องไหนก็เล่นไปเถิด
ติดตามการอัพเดทเกมส์ใหม่ มาแรง ได้แล้วที่นี่: http://higameonline.blogspot.com/
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น