วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Adobe Flash กำลังจะตาย! Chrome และ Firefox เลิกซัพพอร์ต

Adobe Flash กำลังจะตาย! Chrome และ Firefox เลิกซัพพอร์ต

เกม
ตั้งแต่เครื่องสมาร์ตโฟนเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนเรามากขึ้น ก็มีข่าวว่าเจ้าโปรแกรมแฟลช Adobe Flashกำลังจะตายจากไปเพราะความห่วยแตกของมันในเกมส์ผี เนื่องจากสมาร์ตโฟนเลือกที่จะไม่รองรับการใช้งานแฟลช และหันไปใช้โปรแกรมอื่นๆอย่าง HTML5 หรือ UNITY แทน แต่เนื่องจากสองโปรแกรมตัวแทนเป็นโปรแกรมที่พัฒนายุ่งยากกว่าแฟลชมาก ทำให้ทาง Developer ทั้งหลายก็ยังคงใช้แฟลชต่อมาจนถึงปัจจุบัน
Adobe Flash
หัวหน้าฝ่าย Security ของ Facebook โพสข้อความบอกลา Adobe Flash ใน Twitter
แต่ครั้งนี้ดูท่าว่า Adobe Flash จะไปไม่รอดเสียแล้ว เมื่อทาง Browser ชื่อดังอย่าง Mozilla Firefox และ Google Chrome ตัดสินใจปิดฟังค์ชั่นการทำงานปลั๊กอินของโปรแกรม Adobe Flash ไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากทนฟังเสียงบ่นเรื่องความห่วยของมันไม่ไหว ซึ่งเพื่อนที่เล่นเน็ตคงจะทราบดีว่า Adobe Flash เป็นตัวการทำให้โปรแกรมค้างและ Crash ปิดตัวเองกันบ่อยมาก โดยใช้วิธีปรับให้ผู้เล่นเน็ตเปิดฟังค์ชั่น Adobe Flash ในจุดที่ต้องการเอาเอง
Steve Jobs อดีต CEO ของบริษัท Apple เคยอธิบายเหตุผลที่เขาไม่รองรับ Adobe Flash ใน iPhone และความห่วยของมันเอาไว้ เขาว่า Flash เป็นต้นเหตุที่ทำให้ระบบปฏิบัติการณ์ของ Mac ล่ม ซึ่งเขาเคยหาทางแก้ร่วมกับ Adobe อยู่นานแต่ก็ไม่สำเร็จ จึงตัดสินใจไม่รองรับเลยดีกว่า
เกมส์
หากเลิกใช้ Flash จริง ก็คงจะมีแฟลชเกมส์อินดี้สนุกๆ มาให้เล่นกันน้อยลง
อย่างไรก็ตามนักพัฒนาเกมส์ และเว็บบางเว็บยังคงชื่นชอบการใช้ Adobe Flash อยู่เนื่องจากมันสร้างง่าย อย่างเกมโซเชี่ยลบน Facebook รวมถึงวีดีโอบนเว็บ Twitch ก็ยังเป็นแฟลชอยู่ ในขณะที่ Youtube ตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้ HTML5 นานแล้ว หลังจากเหตุการณ์นี้ก็มีผู้พัฒนาแฟลชเกมส์จำนวนมากกังวลถึงอนาคตของการสร้างเกมบนเว็บ เนื่องจากพวกเขาเคยชินกับการทำเกมส์ด้วย Flash มานานกว่า 13 ปี มีแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่ตัดสินใจเปลี่ยนไปสร้างด้วย HTML5 หรือ UNITY
ติดตามการอัพเดทเกมส์ใหม่ มาแรง ได้แล้วที่นี่: http://higameonline.blogspot.com/
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น