วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ว่าเข้าไปนั่นกับ ระบบ Tutorial ของเกมนั้น สำคัญไฉน ?

ว่าเข้าไปนั่นกับ ระบบ Tutorial ของเกมนั้น สำคัญไฉน ?

        ยุคนี้ก็เป็นยุคที่มีเกมออนไลน์มากมายให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้เลือกเล่นกันให้เพียบ การแข่งขันก็เยอะขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้ผู้พัฒนาต้องคิดค้นระบบใหม่ใส่เข้าไปในเกมของตัวเองเพื่อให้แปลกแหวก แนวจากเจ้าอื่นและทำให้เกมสนุกน่าสนใจมากที่สุด และก็เป็นเรื่องของเราเหล่าเกมเมอร์ครับที่ต้องทำความเข้าใจระบบเกมที่เรา ต้องย้ายไปเล่นใหม่กันตลอดเวลา.......... บางระบบช่างดูน่าสับสนงงงวยยิ่งนักจนเรียกได้ว่าถ้าไร้ซึ่งผู้รู้มาชี้แจง อาจจะงงอยู่เป็นวันๆ เลยก็เป็นได้ ดังนั้นทางผู้พัฒนาก็เลยมีการใส่ระบบ Tutorial หรือระบบสอนการเล่นพื้นฐานต่างๆ ไว้ในเกมให้เราได้รู้จักระบบเกมกันได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ
        อย่างที่บอกกันไปว่าระบบ Tutorial นั้น ใช้เป็นเครื่องมือสอนการเล่นพื้นฐานและระบบต่างๆของเกมส์ที่เราเล่น เพื่อที่จะทำให้เราใช้ระบบของการเล่นเกมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตามที่ผู้พัฒนา สร้างสรรค์ไว้ แต่เชื่อมั้ยครับว่าเท่าที่ผมสังเกตุทั้งในโลกออนไลน์เอย.......... หรือตามร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ต่างๆ เอย เวลาผู้เล่นใหม่เข้าสู่เกมใหม่ที่ตนเองไม่เคยเล่นมาก่อนนั้น มักจะกด Skip ข้ามระบบ Tutorial ของเกมมันๆที่เล่นอยู่ไปอย่างไม่ใยดีเลยทีเดียว
        บางคนอาจจะคิดว่า ก็ไม่เห็นเป็นไรเลย เดี๋ยวถามคนในเกมส์เอาก็ได้ หรือมั่วเอาเดี๋ยวก็เป็น ใช่ครับ นั่นคือสิ่งที่สามารถทำได้จริง แต่ผมก็เคยเห็นเหตุการณ์บางอย่างมาแล้ว ยกตัวอย่างกรณีเช่น มีผู้เล่นคนหนึ่งซึ่งใช้ระบบ A ไม่เป็น ได้สอบถามผู้เล่นบริเวณนั้นว่าระบบ A ใช้อย่างไร ? แต่สิ่งที่ผู้เล่นคนนั้นได้รับกลับมาก็คือ บ้างก็เดินผ่านไปเฉยๆ บ้างก็ตอบแบบเกิดคำถามต่อไปเรื่อยๆ.......... เพราะงงว่าสิ่งที่บอกมาคืออะไรอีกทีหนึ่ง บ้างก็ประชดประชันด้วยการบอกว่าไม่ได้ผ่านโหมดฝึกสอนมาหรือ ? จนกระทั่งมีปากมีเสียงทะเลาะกันในที่สุด แถมถ้าหากเป็นคนประเภทอยากเล่นเกมแบบไวๆ ก็ทำให้เสียเวลาอีกด้วยต่างหาก
        เรื่องนี้หาได้มีผลแต่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ฝ่ายเดียวไม่.......... ทางผู้พัฒนาเองที่เห็นว่าระบบ Tutorial ของตนนั้น ไม่ได้ดีเท่าที่ควร ก็เลยทำการแก้ไขระบบ Tutorial ซะใหม่ โดยมีการกระชับในการสอนมากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ผู้เล่นได้รู้จักระบบของสนุกเกมอย่างรวดเร็ว แต่บางเกมก็จะย่นย่อการสอนด้วยการตัดการสอนระบบบางอย่างในเกมทิ้งไป ปล่อยให้ผู้เล่นแอบติดสตั้นเวลาเจอบ้างก็มี
        สุดท้ายนี้ผมแค่อยากจะลองให้เพื่อนๆ ได้คิดถึงความสำคัญของระบบ Tutorial ภายในเกมต่างๆ ดูบ้าง เพราะว่าบางทีระบบก็สอนอะไรที่ได้คำตอบรวดเร็วกว่าไปถามผู้เล่นอื่นเยอะแยะ.......... มากมาย ทำให้เราประหยัดเวลาในการงมหาขึ้นเยอะ แถมผู้พัฒนาก็อุตส่าห์ทำมาช่วยเราแล้วนะ ฮ่าฮ่า ก็ใช้ซะหน่อยไม่เสียหลาย หยุดอ่านซักนิด ประหยัดเวลาชีวิตขึ้นเยอะครับ ว่าแต่เพื่อนๆ หล่ะ คิดยังไงกับระบบ Tutorial ของเกมกันบ้างเอ่ย ?

สามารถติดตามผลงาน เกมใหม่ ๆ หรือข่าวเกมส์ ได้ทีนี่ คลิกเลย >> http://game.sanook.com/
เรียบเรียงโดย >> เกมส์.atacousticguitars.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น